Xét xử vụ án Mường Tè: Phiên tòa không có nhân chứng

7h25’, 4 chiếc xe đặc chủng của trại giam Công an Lai Châu nối đuôi vào sân sau tòa án. Lực lượng cảnh sát cơ động vô cùng vất vả mới ngăn nổi dòng người ào ào như lũ. Ai cũng muốn nhìn thấy rõ khuôn mặt của những bị cáo trong vụ ăn tiền nhân đạo của bà con dân tộc miền cao.
Phiên tòa do ông Vũ Trọng Lợi, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Lai Châu làm chủ tọa, đoàn luật sư bào chữa cho các bị can gồm 11 người, thuộc các đoàn luật sư TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Lai Châu. Trong số 13 bị cáo, có 3 người được tại ngoại: Lý Văn Phong, nguyên phó chủ tịch UBND Mường Tè kiêm trưởng Ban Quản lý công trình Dự án Mường Tè; Nguyễn Văn Hoàn, nguyên trưởng Phòng tổng hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư Lai Châu và Nguyễn Đạt, nguyên kế toán Xí nghiệp Hoa Ban (thuộc Công ty Xây dựng Phát triển các dân tộc miền núi). Dự phiên tòa không có một nhân chứng nào. Chỉ có đại diện các cơ quan UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Ủy ban Dân tộc Miền núi.
Buổi sáng, kiểm sát viên giữ quyền công tố đã đọc bản cáo trạng dài 42 trang của VKSND Tối cao. Theo đó, hai bị cáo Trần Hùng Sơn và Lê Minh Thiết đã dùng một lượng tiền lớn hối lộ nhiều người nhằm bôi trơn guồng máy để được thi công nhiều công trình ở tỉnh, được nghiệm thu và thanh toán khối lượng thi công dễ dàng… hoặc có khi hối lộ chỉ để tạo mối quan hệ hoặc vì mục đích lâu dài (?). Trong quá trình điều tra vụ án, 24 người là cán bộ một số cơ quan của tỉnh Lai Châu, huyện Mường Tè từng nhận hơn 240 triệu đồng của Sơn, Thiết đã đem nộp lại cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đã tách phần liên quan của 24 người này để xử lý trong vụ án khác.
Liên quan đến quá trình điều tra vụ án, trung tá Phạm Yên Hưng, điều tra viên thuộc Phòng 6 Cục Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an, phải ra khỏi ngành vì việc móc nối chạy án. Ngay sau khi Cục Cảnh sát Điều tra nhận hồ sơ vụ Mường Tè, ông Hưng đã điện thoại cho vợ của bị can Lê Minh Thiết là Đào Thị Lệ Hằng, ngỏ ý giúp Thiết hưởng mức án nhẹ… Toàn bộ nội dung “làm giá” này đã bị bộ phận nghiệp vụ của Công an Lai Châu phát hiện, báo về lãnh đạo Bộ Công an và Cục Cảnh sát Điều tra.
Thủ tục thẩm vấn bắt đầu lúc 14h. Bị cáo Nguyễn Văn Minh, phó giám đốc Công ty Xây dựng Phát triển dân tộc miền núi (do Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Miền núi bổ nhiệm), kiêm chỉ huy trưởng công trường, giám đốc Công ty Hoa Ban, tỏ ra lưu loát, chủ động rào đón. Minh thừa nhận việc tham ô tiền của Dự án là sai, nhưng biện bạch là trong cơ chế thị trường, doanh nghiệp muốn có việc làm thì phải có quan hệ rộng, tức phải có nhiều tiền! Còn việc rút tiền để “giao dịch”, Minh khai là làm theo chỉ đạo của Sơn…
Sau Minh là Nguyễn Tiến Đạt. Nếu Minh đổ tội cho Sơn thì Đạt lại đổ thừa cho Minh. Cả Minh và Đạt đều khăng khăng không hưởng chút lợi nào trong việc tham ô gần 7 tỷ đồng.
Hôm nay, tòa tiếp tục phần thẩm vấn với các bị cáo khác, trong đó được nhiều người dân mong đợi nhất là phần thẩm vấn hai bị cáo đầu vụ Trần Hùng Sơn và Lê Minh Thiết, với những tình tiết ngoài cáo trạng và ngoài sự mong muốn của những người “có tật giật mình”…
(Theo Lao Động, Tuổi Trẻ, 24/5)
Theo dòng sự kiện:
Bị cáo Dự án Mường Tè trước giờ hầu tòa (23/5)
Xét xử “chương I” vụ tham nhũng Mường Tè (21/5)
23/5 xét xử vụ gặm nhấm dự án Mường Tè (8/5)
Tâm sự của các bị can chính trong vụ án Mường Tè (12/4)
Thi hành kỷ luật Ban Cán sự Đảng ủy Ủy ban Dân tộc và Miền núi (29/3)
Truy tố 13 bị can trong vụ “chén” 7 tỷ đồng của dự án Mường Tè (11/1)

1gom