3 phút quan sát có thể ngăn được thảm kịch Ehime Maru

Scott Waddle
Người ta thấy rằng ông Scott Waddle và các sĩ quan khác không thể nhìn thấy Ehime Maru trong điều kiện biển động và trời u ám, nếu chỉ quan sát hiện trường qua kính tiềm vọng có 80 giây như trong thực tế.
Ông Kyle, Trợ tá của Ban An toàn Giao thông Quốc gia trong quá trình điều tra, cho biết: “Thời gian có một ý nghĩa rất lớn… Nếu họ chịu khó xem thêm một chút nữa, có thể nhìn thấy Ehime Maru rất rõ”.
Vào hôm xảy ra tai nạn (9/2), sóng biển cao 0,9-1,8 m, không gian nhiều hơi nước. Nhìn trên màn hình máy tính, Ehime Maru như một vết nháy tối sẫm ở độ sâu mà Trung úy Coen quan sát lần đầu tiên qua kính tiềm vọng. Lần tiếp theo do chính Thuyền trưởng Waddle tự tiến hành, lần này con tàu đánh cá cũng khó nhìn như thế. Tuy nhiên, khi Greeneville đến gần mặt nước hơn nữa, Ehime Maru hiện lên rất rõ trong một góc quét 360 độ.
Hôm qua, phiên điều trần tập trung nhiều đến vai trò của các kỹ thuật viên. Theo kết quả điều tra của lực lượng Hải quân, một kỹ thuật viên đã không thông báo cho Waddle vì bị 16 khách tham quan trên tàu (lúc đó đứng chật buồng lái) làm mất tập trung.
Tất cả các đề xuất về hình thức phạt hoặc kỷ luật sẽ được đệ trình lên Đô đốc Thomas Fargo, Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương, để đưa ra kết luận cuối cùng. Sau buổi điều trần hôm thứ năm, Thuyền trưởng Waddle đã gặp thân nhân 9 người Nhật mất tích để xin lỗi riêng. Ông nói trong nước mắt: “Tôi không thể xin ai lượng thứ được. Đây là một gánh nặng mà tôi sẽ phải mang theo xuống mồ”.
Đoan Trang (theo Newsweek, 10/3).
1gom