TP HCM: Bốn ngày ba vụ thanh toán bằng mã tấu

Công an TP HCM cho biết, trong tháng 9, trên toàn thành phố xảy ra 33 vụ cố ý gây thương tích. Tuy con số này không lớn lắm trong một thành phố có gần 7 triệu dân, nhưng tính chất các vụ án làm nhiều người lo ngại: mã tấu xuất hiện ngày càng nhiều và kiểu gây án càng lúc càng táo bạo, hung tợn.
Nguyên nhân dẫn tới các vụ đâm chém nhiều khi rất đơn giản. Như vụ thanh toán giữa hai băng cho vay nặng lãi Giang Lệ Cô và Tài niểng chỉ bắt nguồn từ lời qua tiếng lại của con gái bà Lệ Cô. Hay như vụ ẩu đả với đầy đủ bom xăng, mã tấu bị dập tắt của băng Linh khùng có nguồn cơn từ lần cãi cọ tại quán nhậu giữa Linh và đàn em của Châu cu tin.
Làm sao loại trừ?
Trung tá Dương Minh Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự thành phố, cho biết, đây là mối băn khoăn chung của Ban giám đốc Công an thành phố. “Để loại trừ tệ nạn này, trách nhiệm trước hết thuộc về công an quận, phường”, trung tá Ngọc nói.
Tại phường 8, quận 8, nơi xảy ra hai vụ đâm chém giữa các băng nhóm cho vay nặng lãi, thiếu tá Mầu Danh Châu, Trưởng công an phường khá tự tin: “Từ sau vụ Giang Lệ Cô đến nay, trên địa bàn không còn xảy ra vụ cố ý gây thương tích nào”. Để được như vậy, theo thiếu tá Châu, phường đã phải thực hiện 5 biên pháp: thu gom các đối tượng nghiện ma tuý (56 người được đưa đi cai nghiện trong tháng 9); kiểm tra thường xuyên những hộ nghi vấn; răn đe, giáo dục liên tục với số đối tượng có tiền án, tiền sự; ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi; tăng cường kiểm tra, giám sát vào đêm.
(Theo Thanh Niên)

1gom