Nga bổ nhiệm thủ tướng mới cho Chechnya

Nga bổ nhiệm thủ tướng mới cho Chechnya
Báo giới Nga cho hay Akhmad Kadyrov, người đứng đầu chính quyền Grozny, đã chọn ứng viên khác là một người thiểu số Chechnya nhưng Kremlin không tán thành.
Ngày 5/2, Kadyrov tuyên bố rằng Babich bị cách chức vì không được sự ủng hộ của các thành viên chính phủ
Babich, 33 tuổi, người Nga, là cựu thị trưởng Matxcơva và được bổ nhiệm vị trí thủ tướng Chechnya hồi tháng 11/2002, chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cam đoan cho phép người Chechnya nắm giữ những vị trí quan trọng trong chính quyền nước cộng hòa này.
Kadyrov, cũng là người được Kremlin bổ nhiệm, từng tranh cãi với giới chức Nga về việc ai là người có quyền chỉ định và bãi miễn các quan chức Chechnya.
Tháng trước, Babich chỉ trích việc Kadyrov chỉ định bộ trưởng tài chính mới mà không tham khảo ý kiến của ông. Thủ tướng Chechnya cho rằng hành động đó đã vi phạm sắc lệnh tổng thống.
Dù chính quyền Tổng thống Putin khẳng định rằng cuộc sống ở Chechnya đang trở lại bình thường, phiến quân vẫn liên tiếp tiến hành những vụ tấn công nhằm vào lính liên bang và các quan chức nước cộng hòa này.
Tại Grozny hôm chủ nhật, một quả mìn phát nổ khiến 6 cảnh sát thiệt mạng và một người bị thương. Một vụ việc tương tự xảy ra tại Gudermes, thành phố lớn thứ hai của Chechnya, và cướp đi sinh mạng của một binh sĩ liên bang.
Ngọc Sơn (theo AP)

1gom