Mua bán đất quận 12, TP HCM: Loạn không kiểm soát nổi

Ông Thời cũng cho hay, từ nay, UBND quận chỉ cho phép phân lô hộ lẻ trên diện tích đất dưới 1 ha tại những khu dân cư hiện hữu chỉnh trang. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, vấn đề nan giải là hầu hết đất tại các khu quy hoạch tự phân lô đã được người dân mua và xây nhà ở, chủ đầu tư đã nhận tiền chuyển nhượng từ lâu, làm sao có thể bắt họ quay lại làm hạ tầng?
Ông Nguyễn Văn Phúc, Chánh thanh tra quận 12 nhận xét, việc phân lô tự phát tại địa bàn đã để lại hậu quả rất nghiêm trọng như: gây ngập úng, nảy sinh tranh chấp, vi phạm quy hoạch… Có phường một năm xác nhận cả nghìn hồ sơ mua bán đất trong các khu vực này, thậm chí có trường hợp bị lừa nên 2 người mua chồng lên một lô đất… Tại một số điểm nóng về chuyển nhượng đất tại quận 12, đoàn thanh tra đã phát hiện ra một số vụ người dân bán cả đất công nhưng lại được chủ tịch UBND phường ký xác nhận là chuyển nhượng. Đó là các vụ mua bán 474 m2 hồi tháng 3, khiến nhà nước mất trắng 142 triệu đồng, hoặc vụ chuyển nhượng trái phép 1.071 m2 đất tại phường Trung Mỹ Tây.
Một thực tế khá rõ mà nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng là ký xác nhận hồ sơ chuyển nhượng đất trong các khu vực phân lô tự phát, ảnh hưởng rất nhiều đến quy hoạch. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng hình thức “phạt cho tồn tại” như đang áp dụng với 172 khu tự phân lô mà quận đang tiến hành chỉ là hình thức “hợp pháp hoá” vi phạm của các phường?
(Theo Thanh Niên)

1gom