Nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét về các ca sĩ trẻ

Ca sĩ Thanh Thảo.
Ca sĩ Thanh Thảo.

Đàm Vĩnh Hưng là mẫu thành công khá đặc biệt. Không học hành, tương đối lớn tuổi, Hưng nhảy vào sân khấu ca nhạc bằng những bài hát nước ngoài bình dân tự viết lời Việt. Giọng hát gợi nhớ ca sĩ hải ngoại Don Hồ, động tác hình thể thì học rất nhiều từ Michael Jackson với những cử chỉ tự vuốt ve đặc trưng, Hưng tạo ra một ấn tượng lạ. Cách hát của anh nếu không lê thê thì cũng nhấm nhẳn cộc cằn.
Hình thể Nguyễn Phi Hùng khá lý tưởng cho nghề, dẫu anh còn hơi rụt rè, yếu đuối. Phát triển những điệu nhảy trên nền tảng ballet, ca khúc Hoa đơn giản, cách giao lưu ăn điểm nhờ chính vẻ yếu đuối, rụt rè, Hùng được chấp nhận sau hai năm dốc sức.
Tuấn Hưng và Đoan Trang có lẽ sẽ có cùng tốc độ phát triển, vì khởi nghiệp từ một vốn liếng kinh nghiệm ngang nhau. Cả hai cùng tự tin, cởi mở, hết lòng trên sân khấu. Họ lại chọn cùng một phong cách nhạc Latin, loại nhạc dễ diễn, dễ nghe và có đất để dựng nhảy. Hưng được đánh giá là nam ca sĩ nhảy đẹp, anh có thể được cộng điểm nhiều nếu những động tác tay dứt khoát và chính xác hơn. Đoan Trang thì còn cần nhiều bài hát đinh để thay vào chỗ những ca khúc hải ngoại đã hết mốt.

Ca sĩ Hồng Ngọc.
Ca sĩ Hồng Ngọc.

Hồng Ngọc và Việt Quang là hai giọng hát được kỳ vọng từ trước. Khi còn là thành viên của Waterfalls, Quang đã được khen là người hát nhạc ngoại rất đạt, còn Ngọc thuở tóc dài thì được các nhạc sĩ nhóm Những người bạn yêu chiều và gọi là hậu thân của Khánh Ly. Nhưng sau đó, Việt Quang thất thế một phần vì cách giao tiếp ứng xử, phần khác vì hát lip-sync và không thấy phát triển bao nhiêu qua những album làm vội, hòa âm xoàng và các ca khúc không có duyên. Hồng Ngọc thì lại phá giọng bằng kiểu hát nức nở giật cục, đãi chữ quá mức. Sau album đầu Tâm hồn tình yêu không thành công, cô chưa có bài hát đinh nào cho mình, gần đây, mới được chú ý đôi chút qua Mắt nai cha cha cha của Tiến Luân.
Quang Dũng, một gương mặt đẹp, một giọng hát đẹp, cưỡng lại trào lưu nhạc nhảy bằng cách hát những ca khúc chậm buồn, đánh vào tâm lý hoài cổ, dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Diệu Hương. Song, ở mảng phong cách đó, anh bị trùng với Quang Minh, mà lại thua Minh về độ bay của giọng hát và cách nhả chữ lười biếng nghệ sĩ. Nhiều nhạc sĩ đã cố công hướng Dũng vào một khuôn Julio Iglesias hay Tom Jones nhưng không thành công, có lẽ vì năng lực tiết tấu hơi yếu và gồng cứng ở tất cả các chữ.

Ca sĩ Quang Vinh.
Ca sĩ Quang Vinh.

Hai nam ca sĩ có khuôn mặt rất trẻ con mà lẽ ra đó là một ưu thế, song, sự lạm dụng răng khểnh của Minh Quân và vẻ lúng túng thừa thãi tay chân của Quang Vinh đã giam hai nhân vật này trong tuổi vị thành niên muộn. Minh Quân có giọng hát dày, làn hơi sâu, nhưng lại mắc lỗi phát âm cứng nặng vì uốn lưỡi không cần thiết ở các phụ âm răng. Quang Vinh thì không nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật hát. Hơn nữa, cả hai có vẻ không quan tâm nhiều đến vẻ đẹp giai điệu và sức hấp dẫn của tiết tấu, chọn những bài hát đa phần thiếu chặt chẽ về khúc thức.
Ai trong số họ sẽ rút được kinh nghiệm, ai sẽ giữ được mình tỉnh táo trước những lời tâng bốc ngọt lịm, ai sẽ trân mình chịu đựng những liều thuốc đắng để thực sự hình thành một thế hệ ca sĩ vàng mơ ước?
Nhạc sĩ Quốc Bảo
(Theo Sinh Viên)
 

1gom