Đạo diễn Đào Trọng Khánh và bộ phim về rừng U Minh

– Anh xây dựng nội dung phim như thế nào?
– Tôi muốn diễn tả cảm xúc của mình khi tận mắt chứng kiến khu rừng bị cháy. Với tôi, có ba giọt nước mắt cho rừng U Minh: tình cảm thương nhớ; đau thương thảm họa, mất mát và cuối cùng là hy vọng một ngày nào đó khu rừng được phục hồi trở lại.
– Tại sao anh lại chọn cuộc sống của rừng làm đề tài cho bộ phim?
– Từ 10 năm trước, rừng U Minh với tôi đã không còn xa lạ. Tôi bước đầu khắc họa cuộc sống ấy với phim nhựa Người giữ rừng U Minh. Làm phim nay, tôi gặp lại những người bạn cũ như anh Mười Đởm gác rừng U Minh Hạ. Cha con ông Tư tiều phu. Họ đã đưa tôi về lại những ngõ ngách của đất rừng. Ở đó là toàn bộ cuộc sống nguyên sơ, phảng phất hương vị kỳ bí, mê hồn. Tôi đã được nghe chuyện những phiến đá nền của ngôi đền cổ, chuyện con cá sấu cuối cùng sống giữa rừng U Minh… Tôi không phải người hoài cổ và làm phim khảo cổ…, nhưng tất cả những vẻ đẹp đó cho tôi biết một nét văn hóa rừng.
– Phim của anh sẽ đậm chất Nam Bộ?
– Tôi cũng cố gắng trong phim hiện lên thần thái cuộc sống con người Nam Bộ. Tôi đã quay được những buổi đờn ca tài tử trong lòng rừng U Minh, vừa ngẫu hứng vừa thể hiện được cái rất nề nếp, tinh hoa. Có thể tôi sẽ đưa cảnh quay đó vào phim…
(Theo Tiền Phong)

1gom