300 câu hỏi của bố mẹ trẻ (phần 39)

1. Tôi bị viêm khớp di truyền. Cần phải chú ý tới những triệu chứng gì ở con tôi? Ở lứa tuổi nào, bệnh có thể xuất hiện?
Trước hết, cần phải xác định rõ bạn bị viêm khớp di truyền ở dạng nào. Nếu là dạng thấp khớp, bệnh có thể xuất hiện ở trẻ ở độ 3 tuổi và thường gặp sau khi trẻ bị viêm họng cấp. Việc điều trị sớm có thể phòng ngừa được bệnh này. Thấp khớp cũng có thể gặp ở trẻ giữa năm thứ nhất và năm thứ hai. Đứa trẻ có thể bị sốt cao, đau nhức trong các khớp xương hoặc các khớp xương bị sưng tấy. Trẻ cần được đưa tới bác sĩ khám.
Bệnh viêm khớp do nhiễm trùng có thể xuất hiện trong 2 năm đầu. Trẻ bị sốt, sưng khớp, tấy đỏ các khớp. Viêm khớp do nhiễm trùng chỉ xảy ra ở 1 khớp nào đó nên cần tiến hành điều trị ngay; nếu để lâu, bệnh sẽ thành mạn tính.
2. Tôi và chồng tôi đều có tóc màu đen. Tại sao tóc của con tôi lại có màu bạch kim?
Trong đa số các trường hợp, màu tóc của bố mẹ sẽ là màu tóc của con. Nhưng hiện nay, người ta còn chưa tìm được cơ cấu về mặt gene của việc chuyển màu tóc từ bố mẹ sang con. Do đó, kho học chưa giải thích được tại sao đa số trẻ có màu tóc giống màu tóc của bố mẹ, còn một số khác lại không.
3. Nguyên nhân của bệnh viêm khớp là gì? Khi trẻ lớn, bệnh có đỡ không hay sẽ nặng thêm?
Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm khớp hiện vẫn chưa được xác định rõ. Một trong các nguyên nhân chính gây viêm khớp là phản ứng đối với việc viêm nhiễm hoặc dị ứng. Hiện nay, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân của bệnh thấp khớp. Các nhà bác học nghi ngờ một loại virus phát triển chậm là thủ phạm chính.
Những đứa trẻ bị thiếu hụt về miễn dịch rất dễ viêm khớp. Thường bệnh này phát mạnh vào thời kỳ phát dục.
4. Đứa con của tôi bị bệnh tắc ruột. Liệu đứa thứ hai có bị bệnh đó không?
Tắc ruột là một bệnh di truyền. Tuyến dưới của dạ dày, tuyến ruột và đường tiêu hóa bị tắc do đờm từ đường hô hấp đẩy xuống. Có thể nghĩ đến bệnh này nếu trẻ đã ra đời mà không thấy có phân su.
Chỉ có xét nghiệm mồ hôi mới có thể giúp chẩn đoán chính xác bệnh tắc ruột, nhưng lấy được mồ hôi của trẻ sơ sinh không phải là dễ. Phải đợi tới khi trẻ được 2-3 tháng mới có thể lấy đủ lượng mồ hôi cần thiết để xét nghiệm.
Trẻ bị tắc ruột có các triệu chứng chính kéo dài trong vòng nhiều tháng: không tăng cân, phân ít, màu không bình thường, mùi rất khó chịu, biếng ăn. Ngoài ra, trẻ có thể có các biểu hiện khác như ho kéo dài, dị ứng với sữa… Nếu xét nghiệm mồ hôi khẳng định đúng trẻ bị tắc ruột, cần đưa trẻ tới trung tâm nghiên cứu gene để tư vấn và có phương pháp điều trị.
5. Chồng tôi hay bị cao huyết áp. Vậy cần lưu ý triệu chứng gì ở con tôi?
Hãy để ý xem trẻ có bị đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi, thị lực giảm hay không. Sau 3 tuổi, cần thường xuyên đo huyết áp cho trẻ. Thường thì cho đến 5 tuổi, các hiện tượng trên sẽ không xuất hiện. Tuy nhiên, cần tổ chức chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều độ, cho trẻ tập thể dục.
Nên nhớ rằng, bệnh cao huyết áp không mang tính di truyền mà chỉ có khuynh hướng dễ mắc bệnh. Nhưng bạn cũng cần có các biện pháp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh này đối với trẻ.
6. Tôi và chồng tôi là những người có hồng cầu thấp. Làm thế nào để biết được con chúng tôi có bị bệnh đó không?
Phương pháp xét nghiệm máu có thể giúp xác định con bạn có bị thiếu máu do lượng hồng cầu thấp hay không. Nếu không phát hiện ra, khi cháu được hơn 6 tháng nên, đưa cháu tới các trung tâm y tế lớn để dùng các phương pháp phức tạp hơn nhằm chẩn đoán bệnh này.
(còn tiếp)
LTS: “Khi có một đứa con ra đời, các bố mẹ trẻ sẽ có hàng loạt câu hỏi: Chăm sóc trẻ như thế nào? Liệu trẻ có đủ sữa không? Tại sao trẻ lại khóc?… Thật là may nếu có ai đó giàu kinh nghiệm ở bên cạnh. Nhưng nếu không có ai thì sao? Lúc đó, cuốn sách 300 câu hỏi của bố mẹ trẻ sẽ giúp ích cho bạn. Các câu hỏi và trả lời trong sách phản ánh toàn diện những quan tâm, lo lắng của bố mẹ đối với đứa trẻ từ lúc mới sinh cho đến năm 2 tuổi. Hy vọng nó sẽ giúp cho các ông bố, bà mẹ trẻ cảm thấy tự tin hơn, tránh được những lo lắng vô căn cứ trong việc chăm sóc sức khỏe cho con mình.
Đây là bản dịch từ cuốn sách cùng tên của các giáo sư Alferov và Marinichev, được Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành năm 2001”.

1gom