Israel bắn chết 6 người Palestine

N
Những người Palestine biểu tình.

Theo Reuters, tại thành phố Nablus ở khu Bờ Tây, nơi 10.000 người đổ ra đường biểu tình, binh lính Israel nổ súng vào những người ném đá, làm 5 người thiệt mạng. Một người Palestine khác bị chết do trúng đạn của binh lính Israel ở Ramallah (khu Bờ Tây), khi 1.000 người diễu hành tại một trạm kiểm soát của quân đội.
Binh lính và các tay súng Palestine giao tranh trong thành phố. Gần đền Al-Aqsa ở Jerusalem, những thanh niên Palestine đã ném đá và chai vào các lực lượng an ninh Israel. Tại Ramallah, những người biểu tình đã đốt hình nộm của Thủ tướng Sharon. Người ta dự đoán các đám tang cho những người Palestine thiệt mạng sẽ còn dẫn tới các cuộc đụng độ tiếp theo.
Các nhà lãnh đạo Palestine hôm qua đã tổ chức “một ngày tức giận”, sau vụ không kích của Israel vào các mục tiêu Palestine. Ngày này cũng trùng với ngày người Israel gốc Ảrập tổ chức Ngày Đất Đai hàng năm của họ, nhân sự kiện Israel chiếm đất của người Ảrập 25 năm về trước.
Theo BBC, nội các Palestine đã buộc phải huỷ bỏ cuộc họp hàng tuần ở Ramallah, sau khi 12 bộ trưởng Palestine ở Dải Gaza bị Israel ngăn cản, không cho phép tới khu Bờ Tây. Hanan Ashrawi, một thành viên Hội đồng Lập pháp Palestine phát biểu: “Người Palestine cảm thấy mình như một dân tộc bị cầm tù, hàng ngày bị Israel, những người không xem trọng sinh mạng con người, đánh bom và nã đạn pháo”.
Một tuần bạo lực
Sự kiện hôm qua là cao điểm của một tuần bạo lực, với các vụ đánh bom cảm tử, các vụ bắn súng và không kích, làm 3 người Israel và ít nhất 12 người Palestine thiệt mạng.
Ngay trong lòng Israel, cảnh sát đã phải huỷ bỏ tất cả các buổi nghỉ phép của họ, khi người Israel gốc Ảrập kỷ niệm việc Israel tịch thu đất năm 1976. Sự kiện này năm nay tế nhị hơn mọi năm, vì trong các cuộc đụng độ hồi tháng 10, cảnh sát Israel đã nổ súng vào những người biểu tình, làm 13 người Israel gốc Ảrập thiệt mạng.
Kể từ khi phong trào Intifada, phong trào “ném đá” của người Palestine, bắt đầu hồi tháng 9 năm ngoái, 450 người, trong đó có 365 người Palestine, 69 người Israel Do Thái đã tử nạn.
Minh Châu

1gom