Thủ tướng Ấn Độ sẵn sàng đương đầu với phe đối lập

Phát biểu trong cuộc mít tinh kéo dài 3 giờ đồng hồ ở New Delhi hôm qua, do Liên minh Dân chủ Quốc gia tổ chức, Thủ tướng Ấn Độ khẳng định liên minh cầm quyền sẽ mở một chiến dịch chứng minh sự trong sạch của mình và đấu tranh với mọi nỗ lực nhằm hạ bệ Chính phủ.
Sau vụ bê bối mới đây, gọi tắt là vụ băng hình Tehelka – một số quan chức Chính phủ Ấn Độ bị ghi hình đúng lúc đang nhận tiền từ các nhà báo giả làm đại diện công ty kinh doanh vũ khí – các lực lượng đối lập, đứng đầu là Đảng Quốc đại (I), đã tấn công mạnh mẽ vào chính quyền của ông Vajpayee. Họ bao vây Quốc hội Ấn Độ suốt 8 ngày liên tục, đòi liên minh cầm quyền phải mau chóng rút lui.
Trước sự việc này, Thủ tướng Vajpayee phát biểu: “Đảng Quốc đại thật vô trách nhiệm, không để Quốc hội được thực hiện chức năng của mình trong vụ băng hình Tehelka. Họ không còn biết dân chủ là gì nữa hay sao?”.
Về vụ bê bối, Vajpayee thừa nhận đâu đó trong hệ thống lãnh đạo còn tồn tại nhiều khiếm khuyết và liên minh cầm quyền sẽ nhìn lại mình. Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông vừa kết thúc phiên họp hai ngày với mục đích phục hồi lòng tin của quần chúng. BJP đã chọn Jana Krishnamurthy làm Chủ tịch, thay thế Bangaru Laxman, một trong các quan chức bị ghi hình trong lúc đang nhận tiền từ tay các nhà báo giả dạng lái súng. Ông Laxman nói rằng số tiền đó thực ra là một khoản đóng góp hợp pháp cho đảng.
Một số đối tác khu vực của Thủ tướng tỏ ý sẽ sát cánh bên liên minh cầm quyền: “Chúng tôi đã, đang và sẽ mãi mãi ở bên Chính phủ”.
Đoan Trang (theo Reuters, 26/3)

1gom