Nở rộ phong trào xây ốp chung cư ở Hà Nội

dsf
Nhiều chung cư Hà Nội đang cần sửa chữa, xây mới.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều khu chung cư đang rộ lên “phong trào xây ốp”.
Theo Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội, những chung cư ở mặt các phố còn có thể cải tạo được và người dân đồng ý với chủ trương mở rộng thì được xây dựng. Tuy vậy, danh sách các chung cư được phép xây ốp, mở rộng đến đâu vẫn còn phải “chờ thêm một thời gian nữa mới có quyết định”.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Học, Giám đốc Công ty Xây dựng số 1 (Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội), Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố, là cơ quan có trách nhiệm xem xét một chung cư nào đó thuộc diện được ốp hay không. Nó phụ thuộc vào 2 yếu tố: không thuộc diện nhà nguy hiểm phải tháo dỡ và không ảnh hưởng đến quy hoạch chung của cả thành phố.
Theo kinh nghiệm từ việc thi công nhà B6 Kim Liên, mỗi gia đình phải đóng cho các công ty xây dựng khoảng15 triệu đồng để có được diện tích sử dụng thêm từ 20-22 m2 (phần xây thô). Các công ty xây dựng sẽ thu phí 50% khi bắt tau vào thi công và khi hoàn tất phần thô sẽ thu nốt số tiền còn lại sau khoảng 6 tháng. Hiện nay, Công ty Xây dựng số 1 đang thực hiện xây ốp cho khoảng 10 chung cư, tập trung ở Trung Tự, Thành Công, Bách Khoa và sắp tới là Nghĩa Tân.
Tuy vậy cũng có những hộ dân chưa đồng tình với việc xây dựng trên bởi họ đã “trót” xây trước rồi. Chung cư A12 nói trên có một vài hộ ở tầng 1 không ký vào bản đề nghị này. Lý do là: “Khi xây dựng tôi đã tốn mấy chục triệu đồng, vừa xây dựng, vừa làm luật với phường để họ “phạt cho tồn tại”. Nay chẳng lẽ lại phá đi, đóng tiền thêm để làm mới”. Chính vì vậy, tiến trình “cơi nới có trật tự” này vẫn chưa thực sự được suôn sẻ và rất nhiều hộ gia đình cũng phải ngậm ngùi tốn thêm một phần chi phí không nhỏ cho phần diện tích cơi nới thêm này.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị, 5/5)

1gom