Một cô gái bị nhốt suốt 17 tháng trời

Chuyện xảy ra ở căn nhà số 363 Cộng Hòa, phường 13 quận Bình Thạnh, TP HCM của bà Lê Thị Sang, sinh 1946, quốc tịch Pháp. Bà mua nhà từ năm 1997 để mở tiệm sửa xe, bán phụ tùng xe gắn máy. Năm 1998, bà Sang chuyển hộ khẩu cho người con gái tên Lê Thanh An (sinh 1974) từ phường 9 quận 4 sang. Thời gian sau, tiệm đóng cửa. Người dân quanh đó cho biết, hai mẹ con và người giúp việc sống khép kín, ít giao tiếp với xung quanh. Những khi bà Sang về Pháp, cô An và người giúp việc thường đóng kín cửa. Đầu tháng 1/2000, bà chủ nhà lẳng lặng ra đi biệt tăm…
Thời gian gần đây, cứ về đêm, dân xung quanh nghe tiếng cô An rên la thì mới bắt đầu thăm dò. Ông Mười tổ trưởng dân phố nói: “Lúc cháu An kêu là đang bị đói. Chúng tôi có thấy người đưa gạo, thực phẩm nhưng không thường xuyên và hay vào tối khuya. Có lần tôi hỏi An sao không ra ngoài thì cháu trả lời sợ mẹ, sợ mất nhà. Hơn nữa, cháu không có chìa khóa”. Đại úy Đặng Minh Hải, cảnh sát khu vực, cho biết: “Căn nhà được khóa từ bên trong bằng hai ổ khóa, mà An lại luôn lẩn tránh mọi người nên chúng tôi khó tiếp xúc và không làm gì được. Tết Tân Tỵ vừa rồi, UBND phường cho em quà ăn Tết nhưng chỉ đưa được qua cửa sổ”.
Người hay tiếp tế cho An gần đây là bà Lê Thị Chót, em bà Sang. “Chị em tôi có mâu thuẫn, chị ấy nhốt con bé bỏ về Pháp cũng không nói cho tôi biết. Mãi tháng 4 vừa rồi, tôi được ông Đình ở sát nhà cháu An điện thoại báo thì mới hay”, bà nói. Thanh An sống với bà Chót nhiều năm. Theo bà, An bị tâm thần nhẹ, từng học 6 năm mà không xong lớp 1, hiện tại không biết đếm đến 10.
Bà Chót nói: “Tôi chấp nhận nuôi dưỡng cháu, còn căn nhà và tài sản trong đó thế nào tôi không chịu trách nhiệm”. Theo đề nghị của bà, cùng ý kiến của tổ dân phố, UBND phường, VKS quận Tân Bình, việc giải thoát cho cô Thanh An đã được thực hiện hôm qua, 31/5.
(Theo CA TP HCM, 1/6)

1gom