Autogas – chiến lược phát triển của PV Gas

d
Mô hình một trạm nạp gas.

Vào tháng 6, thiết bị chuyển đổi cho 50 ôtô nói trên sẽ được PV Gas (Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí, thuộc Petro Vietnam) lắp đặt thí điểm miễn phí.
Tại TP HCM, ENERTEAM (Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Tiết kiệm Năng lượng) cũng đang khởi động một dự án do Hà Lan tài trợ, để xây dựng mô hình thí điểm chuyển đổi sang sử dụng gas cho 800 xe taxi của Công ty Mai Linh. Theo đại diện ENERTEAM, Sở Giao thông – Công chánh TP HCM cũng rất quan tâm vấn đề này và đã tỏ ý muốn áp dụng công nghệ này cho 300 xe buýt ở TP HCM.
Một nguồn tin từ ngành dầu khí cho biết, vài nhà cung cấp gas khác như Công ty UP Gas cũng đang dự định nhảy vào thị trường này.
Đến năm 2003, khi đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn đi vào hoạt động, lượng khí chuẩn mà PV Gas khai thác và chế biến có thể đạt mức 8 tỷ m3 trong một năm. Theo đại diện PV Gas, Petro Việt Nam chủ trương phát triển Autogas như một chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ khí đốt.
PV Gas đặt ra hai mục tiêu chính cần giải quyết. Một là giải tỏa tâm lý quan ngại về Autogas. Hai là phối hợp cùng các ngành chức năng, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định pháp lý liên quan đến việc sử dụng và cung cấp dịch vụ này. Các văn bản sẽ quy định chi tiết về thiết bị chuyển đổi, trạm nạp, điều kiện pháp lý khi lưu hành, kiểm định Autogas…
Trước mắt, ngoài việc chuyển đổi thí điểm 50 xe đầu tiên, PV Gas còn phải lắp đặt một trạm nạp khí để phục vụ chúng. Công ty cũng đang đề nghị các ngành chức năng xây dựng cơ sở pháp lý tạm thời cho việc lưu hành nhóm xe này.
(Theo Người Lao Động)

1gom