Người lao động không ký hợp đồng vẫn thắng kiện

Lý do để ông Phạm Văn Thành, Trưởng phòng Bảo vệ, không chịu ký hợp đồng vì ông cho rằng thời gian trực (8 tiếng/ngày, cộng với mỗi tuần có 2 đêm ngủ lại công ty) là vi phạm pháp luật. Thế nhưng việc này do chính ông Thành tham mưu cho giám đốc và đã được áp dụng từ 10 năm trở lại đây.
Còn ông Tạ Quang Dũng, nhân viên bảo hành, thì lấy lý do chờ họp Đảng ủy cất nhắc ông lên… trưởng phòng bảo hành, ông mới ký hợp đồng lao động.
Tại phiên sơ thẩm, Phó giám đốc phụ trách Công ty Điện tử Thủ Đức Dương Minh đã chứng minh công ty không hề ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với hai ông Thành, Dũng. Công ty chỉ thông báo cho tạm ngừng việc (vẫn hưởng lương), vì sau khi Bộ luật Lao động có hiệu lực, tại Nghị định 198/CP có quy định các doanh nghiệp có sử dụng lao động phải ký hợp đồng.
Hai ông Thành và Dũng là cán bộ biên chế trong doanh nghiệp nhà nước (cũ), được công ty ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Thế nhưng 4 tháng trôi qua, họ vẫn không chịu ký hợp đồng.
Tuy nhiên, TAND quận Phú Nhuận (TP HCM) vẫn cho rằng công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với nhân viên, buộc công ty phải nhận hai ông Thành, Dũng trở lại, và phải bồi thường tổng cộng 35 triệu đồng.
Công ty Điện tử Thủ Đức đã làm đơn chống án lên tòa phúc thẩm.
(Theo Lao Động)

1gom