Bó tay trước nạn đua xe vì luật quá yếu

ds
Bãi giữ xe vi phạm chật ních không làm nản chí các tay đua.

Thượng tá Nguyễn Đức Nhanh, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết 60% đối tượng đua xe trên địa bàn thành phố là học sinh, sinh viên, đa số là con các gia đình cán bộ, hay kinh doanh buôn bán khá giả, một số có biểu hiện sử dụng ma túy. Trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, Công an TP sẽ lên danh sách các tuyến đường, tụ điểm thường có đua xe trái phép cùng số đối tượng đã bị xử lý từ trước tới nay và những kẻ có biểu hiện lôi kéo, tổ chức hay cổ vũ đua xe. Cơ quan công an sẽ liên tục gọi hỏi, răn đe, buộc ký cam kết và đưa ra kiểm điểm trước tổ dân phố.
Còn trên địa bàn TP HCM, Trung tá Võ Văn Vân, Phó Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ (Sở Công an) cho hay, với đối tượng không đủ chứng cứ để truy cứu hình sự thì trước khi phạt tiền, trả phương tiện, sẽ phải làm kiểm điểm, cam kết có xác nhận của công an phường. Sau khi xử phạt, sẽ thông báo về địa phương, với học sinh, sinh viên, người đi làm trong cơ quan nhà nước thì thông báo về cơ quan, trường học. Trung tá Vân cho biết, sẽ đề nghị tạm giữ phương tiện 30-90 ngày, phạt lao động công ích 3-7 ngày và buộc học luật giao thông trước khi xử phạt. Trong hai ngày lễ 30/4 và 1/5 sẽ huy động toàn bộ lực lượng để duy trì giao thông và chốt chặn, chống đua.
Tuy nhiên, các biện pháp trên đây chỉ mang tính hành chính, giáo dục. Theo các cơ quan chức năng, biện pháp răn đe luật định hiện quá nhẹ. Người thành niên chỉ bị phạt 1 triệu đồng cho hành vi lạng lách, đánh võng, đuổi nhau, làm “xiếc” khi đi xe với một bánh, hoặc 5 triệu đồng với hành vi đua xe trái phép. Mức phạt này đã quá thấp, vậy mà mức phạt với đối tượng dưới 18 tuổi lại thấp hơn và dưới 16 tuổi chỉ phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 50.000 đồng. Hơn nữa, quy định hiện tại chỉ cho tịch thu xe khi người vi phạm là chủ sở hữu.
Hai năm qua, trong số 12.902 đối tượng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng bị phát hiện, 4.000 xe máy bị tạm giữ, xử lý (trên cả nước), chỉ có 148 đối tượng bị lập hồ sơ truy tố. Con số ít ỏi này một phần do quy định của pháp luật “khóa” tay cơ quan chức năng. Hiện không có văn bản hướng dẫn thống nhất về các dấu hiệu đặc trưng của tội đua xe trái phép. Thậm chí các hành vi như tụ tập, đi xe hàng ngang, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng… tính nguy hiểm cao, có thể tước tính mạng của người đi đường bất cứ lúc nào, nhưng cũng chưa thể truy tố.
(Theo Thanh Niên, 25/4)
Theo dòng sự kiện:
Chống đua xe vẫn là… bắt cóc bỏ đĩa (13/4)
Phạt ít nhất 1 triệu đồng nếu đua xe, lạng lách (9/4)

1gom