Đảng của cựu tổng thống Suharto thoát hiểm

Bên nguyên gồm chính trị gia Sri Bintang Pamungkas, theo kiện với tư cách cá nhân, và Hiệp hội Những nạn nhân của thể chế Trật tự mới, một tổ chức phi chính phủ tại Indonesia. Cả hai đều kiện Golkar về việc quỹ vận động tranh cử của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử 1999 vượt quá giới hạn cho phép, và việc Golkar lạm dụng quyền hành trong 32 năm nắm quyền của tổng thống Suharto.
Một hội đồng gồm 5 thẩm phán do bà Asmah Samilk Ibrahim làm chủ tọa đã kết luận rằng, bên nguyên không đủ bằng chứng xác đáng để buộc tội Golkar. Bà cho biết: “Tất cả các lời cáo buộc đều chỉ dựa trên giả thiết”. Vì vậy, theo bà, đây sẽ là phiên toà duy nhất và cuối cùng giải quyết việc này. Các quan chức Golkar đã tham dự phiên tòa, trong đó có Chủ tịch Akbar Tandjung, Tổng thư ký Tuswandi.
Toà phải nhờ tới sự trợ giúp của 200 cảnh sát nhằm bảo vệ an ninh và đề phòng nguy cơ xảy ra xô xát giữa phe ủng hộ và phe chống đối Đảng Golkar.
Cuộc tổng tuyển cử 1999 diễn ra một năm sau khi ông Suharto bị lật đổ và được coi là có tính dân chủ nhất ở nước này trong suốt 4 thập kỷ qua. Mặc dù bị buộc tội ăn bớt hàng triệu USD từ số tiền mà chính phủ và Sở Lương thực Nhà nước dùng để cứu trợ các ngân hàng Indonesia trước bờ vực phá sản, nhưng Golkar vẫn chiếm số ghế nhiều thứ hai trong Nghị viện.
Mai Chi (theo Jakarta Post)

1gom