Nguyên Trưởng ban Thư ký của VTV đã ký công văn bảo vệ Năm Cam

Văn bản số 203/THVN ngày 14/6/1996:
Kính gửi: Đồng chí Bùi Thiện Ngộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Nhà báo Nguyễn Đình Thanh: “Tôi là người ký cuối cùng. Anh em họ lên báo cáo thì ký một chữ… Tôi không biết một tý gì về Năm Cam. Nếu có vấn đề gì sai sót, nếu nhận thức kém… thì tôi phải chịu trách nhiệm”.

Đài Truyền hình VN nhận được đơn khiếu nại khẩn cấp của bà Phan Thị Trúc ở 107/38 đường Trương Định, quận 3, TP HCM về việc chồng bà là Trương Văn Cam bị bắt oan sai. Theo đơn bà trình bày, ngày 22/5/1995, anh Ngọc là cán bộ của Cục Cảnh sát hình sự – Bộ Nội vụ, mời chồng bà đến nhà khách 337 Bộ Nội vụ ở TP HCM rồi bắt đi luôn (Quyết định số 73/QĐ-UB ngày 20/5/1995 của UBND thành phố). Cùng ngày, nhà bà và các điểm kinh doanh ở đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, đã bị khám xét không có lệnh. Anh Ngọc còn lấy đi một điện thoại di động, một máy phone link và sử dụng điện thoại làm thiệt hại 20 triệu đồng. Bà Trúc khẳng định việc bắt chồng bà và khám xét nhà bà là trái pháp luật, đồng thời đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét, giải oan cho chồng bà và xử lý theo pháp luật với những hành vi vi phạm pháp luật.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ, điều tra sự việc và làm việc với đại diện VKSND Tối cao, chúng tôi nhận thấy rằng quyết định tập trung giáo dục cải tạo với chồng bà Trúc là chưa đủ cơ sở và không đúng thủ tục đã quy định tại Nghị quyết 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/6/1961 và Thông tư 121/CP của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ngày 9/8/1961 .
Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo uy tín của ngành công an, tránh bỏ sót đối tượng vi phạm pháp luật, không bắt nhầm, oan, sai công dân, Đài Truyền hình VN đề nghị đồng chí xem xét để huỷ quyết định tập trung cải tạo ngày 20/5/1995 của UBND TP HCM đối với chồng bà Phan Thị Trúc.
Chúng tôi mong sớm nhận được ý kiến của đồng chí để trả lời trước công luận.
Ký tênTrưởng ban Nguyễn Đình Thanh
Công văn 203 ngày 14/6/1996 của Đài Truyền hình VN do ông Nguyễn Đình Thanh ký, và Công văn 333 ngày 1/2/1996 của Hội Nhà báo VN do ông Trần Mai Hạnh ký, đã hợp thành “dàn đồng ca” củng cố quan điểm của VKSND Tối cao trong Công văn 1333 do Phó viện trưởng Phạm Sĩ Chiến ký, kiến nghị Bộ Nội vụ hủy bỏ quyết định tập trung cải tạo với Năm Cam.
(Theo Thanh Niên)

1gom