Nhân viên y tế “ăn”… viện phí

Thu viện phí là nhiệm vụ của tổ công tác gồm Trần Thị Thoa, Trần Thị Thu và Hà Thị Lan Anh, thuộc Phòng Tài chính – Kế toán. Hàng tháng, kế toán của tổ thu phí và kế toán tổng hợp của Phòng Tài chính chỉ cần đối chiếu sổ, thấy khớp thì coi như xong. Mặt khác, cách thu viện phí được tiến hành theo kiểu: bệnh nhân khi nhập viện đóng một khoản ban đầu (lần 1), sau đấy tùy bệnh tình và thời gian điều trị, các khoa sẽ phát phiếu để bệnh nhân đóng tiếp viện phí (lần 2, 3…). Trình tự như vậy nhưng ba nhân viên tổ thu viện phí lại không vào sổ số tiền thu lần 2, 3 của bệnh nhân mà chỉ đóng dấu “đã thu tiền” vào phiếu cho bệnh nhân mang về khoa để cùng nhau biển thủ tiền trong thời gian dài. Nhờ vậy, Hà Thị Lan Anh, có “ông xã” là con nghiện chuyên nghiệp, nhưng vẫn vừa nuôi chồng con, vừa xây nhà ba tầng.
Từ những dấu hiệu nghi vấn, ngày 2/2, tại cuộc giao ban khối hậu cần đầu năm mới, bà Trưởng phòng Kế toán mới xin ý kiến lãnh đạo cho kiểm tra. Sáng 3/2, cuộc kiểm tra tổ thu phí được tiến hành, sự việc mới vỡ lở. Từ năm 1996 đến đầu 2001, ba nhân viên tổ này đã bỏ ngoài sổ sách hơn 1,66 tỷ đồng. Sau cuộc kiểm tra đột xuất đó, ba người đã “tự giác” nộp vào quỹ 535 triệu đồng cùng bộ hồ sơ xin thế chấp nhà, trị giá khoảng 400 triệu đồng.
Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi chủ quan chỉ để ý đến phần chi làm sao cho đúng nguyên tắc”. 5 năm qua, quy định của bệnh viện về thu phí, theo đó cuối mỗi tháng, các khoa phải đối chiếu số thu viện phí của mình với tổ thu, đã không được thực hiện ở 31/32 khoa, phòng. Đây là nguyên nhân chính khiến tổ thu phí “tung hoành”.
Khi vụ thất thoát tiền đã “hai năm rõ mười”, Phòng Tài chính – Kế toán mới kiến nghị các biện pháp theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”: đầu tư phần mềm quản lý tài chính, lập lại quy trình đối chiếu tiền viện phí giữa các khoa với tổ thu phí hàng ngày, báo cáo viện phí cuối tháng có xác nhận số thu của mỗi khoa…
(Theo Thương Mại, 24/4)

1gom