Đội đua F1 Jaguar Racing

Xe R4 (2003).

Mùa giải 2000 là một thất vọng lớn đối với tất cả fan hâm mộ Jaguar mới và đội Stewart cũ, khi xe của đội liên tục gặp trục trặc không về được đích. Tay đua Johnny Herbert không ghi được điểm nào, và quyết định giải nghệ. Còn Eddie Irvine thì ghi được 4 điểm khi về thứ 4 ở đường Monaco, và thứ 6 ở đường Sepang (Malaysia). Xếp hạng chung cuộc, Jaguar Racing đứng thứ 9.
Kết quả kém cỏi trong mùa giải đầu tiên, cùng với sự xáo trộn nhân sự ở công ty Ford, đã dẫn đến một loạt thay đổi ở đội đua Jaguar: Bobby Rahal, sau một thời gian lãnh đạo đội, bị thế chỗ bởi Niki Lauda – tay đua lừng danh từng 3 lần vô địch F1. Steve Nichols được mời về kế nhiệm Gary Anderson trong vai trò giám đốc kỹ thuật. Đội cũng tuyển tay đua trẻ Luciano Burti, lấp vào khoảng trống do Johnny Herbert để lại. Nhưng anh này cũng chỉ đua được 4 chặng đầu tiên của mùa giải 2001, rồi phải nhường chỗ cho tay đua người Tây Ban Nha Pedro de la Rosa (chuyển đến từ đội Arrows).
Bất chấp những thay đổi liên tục về lực lượng trong năm 2001, Jaguar cũng đã có những thời điểm tỏa sáng. Trong đó, vị trí thứ 3 của Eddie Irvine ở chặng đua Monaco là đỉnh cao nhất. Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu của đội từ năm 2000 vẫn bộc lộ: độ bền của xe. Trong 17 vòng đua của năm 2001, có tới 18 lần những chiếc xe xanh rêu không về được tới đích do trục trặc kỹ thuật.
Mẫu xe R3 cho mùa giải 2002 được tất cả người hâm mộ chờ đợi như một bước nhảy vọt của Jaguar. Tuy nhiên, từ những lần thử nghiệm trước khi mùa giải bắt đầu, R3 đã gây thất vọng. Nó tỏ ra còn chậm hơn cả R2 của năm 2001. Kết quả, giám đốc kỹ thuật Steve Nichols bị sa thải ngay lập tức, và lãnh đạo đội đua Niki Lauda đã phải rất đau đầu khi đứng trước sự lựa chọn: hoặc cải tiến mẫu xe cũ R2 để dùng cho mùa giải mới; hoặc tập trung cải tạo R3 để dùng tạm trong những chặng đua đầu tiên, đồng thời nghiên cứu chế tạo một mẫu xe khác thay thế càng nhanh càng tốt. Cuối cùng, Lauda đã chọn giải pháp thứ 2.
Jaguar vật lộn suốt mùa giải 2002, thường xuyên phải cạnh tranh với những đội đứng chót bảng xếp hạng như Minardi hay Toyota. Nhờ có sự xuất sắc của Eddie Irvine (anh ghi cả 8 điểm cho đội trong mùa giải đó), Jaguar xếp hạng 7/10 chung cuộc. Tuy càng về cuối mùa giải, Jaguar thi đấu càng xuất sắc, sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo hãng Ford đã cạn. Cả 2 tay đua đều bị sa thải khi mùa giải kết thúc, mặc dù De la Rosa chưa hết hạn hợp đồng, nhường chỗ cho 2 tay đua trẻ Mark Webber (từ đội Minardi) và Antonio Pizzonia (tay đua thử nghiệm của đội Williams). Cuối cùng, cả Niki Lauda cũng bị đuổi việc.
Jaguar Racing chuẩn bị bước vào mùa giải mới 2003 với mẫu xe hoàn toàn mới R4. 2 tân binh Mark Webber và Antonio Pizzonia đang rất tích cực lao vào thử nghiệm mẫu xe mới R4, cùng với các kỹ sư trong đội.

Một số thông số về đội đua Jaguar Racing
Tên đầy đủ Jaguar Racing
Một số thông số của xe R4 (2003)

 Đ.H. (theo F1-Live)

1gom