Xây nhà hướng nội hay hướng ngoại?

f
Phần tầng 1 của một ngôi nhà hướng nội.
f
Nhà hướng nội.

Một căn nhà hướng nội thường chỉ dành khoảng 15-20% không gian cho giao tiếp, còn lại 80% thuộc về những người trong gia đình. Phần sân đệm chỉ nhỏ hẹp và bưng kín. Các không gian bên trong như thư phòng, nơi giải trí, phòng ngủ thông với nhau. Ngược lại, những căn nhà hướng ngoại thường được chăm chút bộ mặt, có không gian mở và dành nhiều khu vực giao tiếp thoáng.
Chọn hướng nội hay hướng ngoại theo tiêu chí nào?

f
Các khu chức năng của nhà hướng nội.

Điều quan trọng nhất là tùy thuộc vào nhu cầu sinh hoạt của gia chủ. Đối với gia đình có hoạt động thương mại, giao tiếp nhiều thì không gian mở rất phù hợp. Còn đối với những gia đình có người lớn tuổi, cần các khu vực thư giãn yên tĩnh thì nên xây nhà hướng nội. Nhưng quyết định chọn xây nhà kiểu nào cần tham khảo nhu cầu của các thành viên trong gia đình.

f
Mặt tiền của một ngôi nhà hướng nội.

Môi trường sống như cảnh quan, khí hậu, văn hóa xã hội cũng là yếu tố xác định kiểu nhà. Chẳng hạn, trước một vườn hoa, một con sông đẹp thì nên xây nhà hướng ngoại. Còn nếu nhà bạn ở trong khu phố nhộn nhịp, bất an thì dù bạn muốn hướng ngoại cũng khó.

f
Phòng thể dục của nhà hướng ngoại.

Hai khía cạnh chính trong việc xây nhà theo kiểu nào là tinh thần và không gian thiết kế. Mặt tinh thần, người hướng nội thường có những sinh hoạt trong nhà mang đậm tính cách cá nhân, thiết thực. Họ đóng khung và chăm chút môi trường riêng tư nhiều hơn là giao tiếp xã hội. Người hướng ngoại cởi mở, có xu hướng giao tiếp rộng rãi hơn. Họ quan tâm đến bộ mặt ngôi nhà và thường liên quan đến nghề nghiệp, gặp gỡ, quan hệ xã hội.

f
Hông của nhà hướng ngoại.

Nhà trên diện tích chỉ 40-50 m² thì khó tạo không gian mở. Nhà nằm trong khu vực chỉ xây được 1-2 tầng thì diện tích không nhiều để bố trí các không gian chức năng theo đúng ý thích. Ngoài ra, nhà hướng nội hay ngoại còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế có đủ thỏa mãn những yêu cầu về trang trí nội ngoại thất hay không.

f
Một phần nhà hướng ngoại.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý nhà hướng nội hay ngoại chỉ mang tính tương đối. Đôi khi, hai loại này có thể đan xen. Có những công trình, mặt tiền thoáng, đẹp và ấn tượng, đồng thời các không gian riêng biệt của gia chủ cũng rất tách bạch và có chiều sâu.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

1gom