Người mua dâm là cán bộ, công chức sẽ bị xử lý nặng?

Bộ trưởng Hằng, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, cho rằng việc đấu tranh phòng và chống mại dâm thời gian qua đạt hiệu quả chưa cao do công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tệ nạn mại dâm chưa đạt tới chiều sâu, chưa phù hợp với tính chất, đặc trưng của các tổ chức đoàn thể, cũng như chưa tạo được dư luận mạnh mẽ với những người có trách nhiệm. Bên cạnh đó, sự thoái hóa về đạo đức, lối sống của một số người, có cả những cán bộ, đảng viên tham gia hoặc đứng đằng sau để được “ăn chia”, tiếp tay, bảo kê hoặc làm ngơ để bọn tội phạm mại dâm ngang nhiên hoạt động. Việc xử lý người mua dâm hiện cũng còn quá nhẹ, chủ yếu phạt tiền rồi thả về, chưa có tác dụng răn đe, giáo dục.
Thứ trưởng Bộ VH – TT Phan Khắc Hải đề nghị cần xác định rõ các đối tượng mua dâm để từ đó có những biện pháp xử lý triệt để. Theo ông, phải có biện pháp mạnh mẽ với đối tượng mua dâm là cán bộ, công chức. Một thực tế đau đầu khác là nạn bảo kê của các đường dây, ổ nhóm mại dâm. Có những ổ, nhóm mại dâm ở địa phương, báo chí nêu nhiều, mọi người đều biết, nhưng do được bảo kê đánh động trước nên khi các đoàn thanh tra đến kiểm tra thì chẳng phát hiện được gì.
Theo số liệu của Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và Phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, đến cuối năm 2000, cả nước ước tính có khoảng 42.400 người hoạt động mại dâm, trong đó chỉ có hơn 14.000 trường hợp có hồ sơ quản lý. Khoảng 70% số này hoạt động tập trung tại 20 tỉnh, thành, trong đó có TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Quảng Ninh… Kết quả điều tra của Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB&XH) cũng cho thấy gái mại dâm dưới 25 tuổi chiếm tới 70%, trong đó 13,5% là vị thành niên (riêng TP HCM, tỷ lệ này là 18,4%).
(Theo Tuổi Trẻ, 6/7)

1gom