Vì sao dụng cụ ngoại khoa bị bỏ quên trong người bệnh nhân?

dd
Chiếc panh bị bỏ quên trong ổ bụng một bệnh nhân người Mỹ 59 tuổi.

Tai nạn nhiều khi tự nó xảy ra nhưng cũng có một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ này. Bỏ quên dụng cụ ngoại khoa trong người bệnh nhân là một trong những lỗi y khoa dai dẳng và khó hiểu nhất. Để làm rõ nguyên nhân của hiện tượng này, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham & Women ở Boston đã tiến hành tra cứu hồ sơ của một số công ty bảo hiểm về rủi ro nghề nghiệp. Sau khi phát hiện 54 bệnh nhân với tổng cộng 61 vật lạ bị bỏ quên trong người sau phẫu thuật, nhóm tác giả đã so sánh các trường hợp này với 235 bệnh nhân trải qua những hình thức phẫu thuật tương tự nhưng không gặp trục trặc nào. Họ nhận thấy rằng, trong nhóm bị tai biến, có tới 33% bệnh nhân phải mổ cấp cứu. Tỷ lệ này chỉ là 10% ở nhóm đối chứng.
Tiến sĩ Atul Gawande, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, nhận xét: “Khi nghe nói về những ca bỏ quên dụng cụ, mọi người đều nghĩ nguyên nhân là sự bất cẩn. Tuy nhiên, theo chúng tôi, lỗi này xuất hiện ngay cả khi kíp mổ tuân thủ đầy đủ các quy định. Chúng thường xuất hiện nhiều hơn trong những tình huống không dự báo được như mổ cấp cứu, có thay đổi bất ngờ trong phác đồ điều trị chuẩn”. Phân tích số liệu cho thấy, mổ cấp cứu làm tăng 9 lần nguy cơ bỏ quên dụng cụ, trong khi những thay đổi bất ngờ của quy trình mổ làm tăng 4 lần nguy cơ này. Từ lâu, Hội Y tá Phòng mổ Mỹ đã yêu cầu các bệnh viện chỉ sử dụng loại gạc y tế có thể phát hiện bằng X-quang. Ngoài ra, băng gạc phải được đếm trước và sau khi mổ. Nếu quy trình đếm gạc bị bỏ qua, bệnh nhân phải được kiểm tra bằng X-quang sau đó.
Theo nhóm tác giả, để tránh những tai nạn kiểu này, cần tăng cường việc kiểm tra người bệnh sau mổ bằng phương pháp X-quang và chụp cắt lớp CT. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh Mới (NEJM) số ra hôm nay.
Thu Thủy (theo WebMD)

1gom