Trung Quốc tìm ra nguyên nhân gây dịch lạ

dd
Vi khuẩn Chlamydia này không lây truyền qua đường tình dục.

Đó là kết luận mà Bộ Y tế Trung Quốc vừa đưa ra hôm qua. Không giống các loại chlamydia khác, chủng pneumonia không lan truyền qua đường tình dục mà lây qua chất tiết của đường hô hấp, dụng cụ khí dung và khi tiếp xúc với người hoặc chim bị viêm phổi. Biểu hiện chính của bệnh là viêm phổi và viêm phế quản. Bệnh nhân thường bị sốt cao, ho khan, đau cơ và mệt mỏi.
Ngày 12/2, cơ quan chức năng Quảng Đông tuyên bố đã có 305 người bị viêm phổi không điển hình phải nhập viện và 5 người tử vong vì căn bệnh lạ lùng này. Tuần trước, nỗi hoảng loạn lên tới đỉnh điểm, khiến người dân phải mang khẩu trang khi ra đường. Họ cũng đổ đi mua thuốc dự trữ. Thuốc Tamiflu chống cúm của hãng Roche đã bán chạy vèo vèo.
Trong mấy ngày gần đây, nhật báo Trung Quốc Southern Metropolis Daily đã đăng vài bài báo, buộc tội Roche làm tăng nỗi hoảng loạn của người dân bằng những mẩu tin nhắn qua điện thoại di động và Internet để tiêu thụ thuốc. Cơ quan chức năng Quảng Châu đang tiến hành điều tra vụ việc. Về phần mình, hãng dược phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ, hôm qua, đã dọa sẽ kiện tờ báo này về tội vu khống, gây hiểu nhầm.
Thu Thủy (theo PTI, AP)

1gom