Five Star lên rừng trồng rau

h

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Wu Tsung Cheng làm việc cho tập đoàn Chinfon ở Đài Bắc. Đầu năm 1994, Cheng được điều sang Việt Nam tham gia quản lý hoạt động của tập đoàn tại thị trường này. Với cương vị là phụ trách kinh doanh các tỉnh khu vực phía Nam của hãng xe gắn máy SYM, Cheng phải đi về mỗi ngày giữa Biên Hòa – TP HCM. “Lúc đó, tôi di chuyển như con thoi”, Cheng nói. Cho đến một ngày trong năm 1997, Cheng quyết định chia tay với SYM sau chuyến thăm quan một số trang trại ở Củ Chi.
Cheng cùng với một người bạn tên Chuang lên Lâm Đồng chung vốn lập nghiệp. Chuang vốn là kỹ sư nông nghiệp chuyên về kỹ thuật trồng rau – củ – quả sạch với kinh nghiệm hơn 30 năm. Nhưng “lúc đó xin giấy phép đầu tư nước ngoài rất khó khăn”. Vì vậy, phải mất hơn 6 tháng họ mới xin được cấp phép đầu tư 6 ha đất nông nghiệp tại Nghĩa Hiệp, Nghĩa Lâm, Đức Trọng, Lâm Đồng. Five Star ra đời từ đó.
Cheng và Chuang đầu tư 150.000 USD mua khung sắt và lưới làm nhà lồng bao lợp 6 ha để trồng dưa lê và đu đủ sạch. Chuang lo việc trồng trọt trong khi Cheng lùng sục khắp các chợ, siêu thị ở TP HCM và Biên Hòa để tìm đầu ra cho sản phẩm.
Nguyên tắc trồng dưa và đu đủ của Chuang là chỉ bón phân hữu cơ, không bón phân hóa học và không sử dụng thuốc trừ sâu (trồng trong nhà lồng). Năm 1998, dưa lê và đu đủ của Five Star có mặt ở hầu hết các chợ đầu mối ở TP HCM và siêu thị Cora.
Nhờ đất tốt và khí hậu thuận lợi, kỹ thuật canh tác tiên tiến, dưa và đu đủ được mùa liên tiếp nhưng thu hoạch không được là bao do nạn mất trộm. Cheng nói: “Dù thuê đến mười bảo vệ vẫn không thể nào ngăn được nạn ăn cắp. Báo với chính quyền địa phương, họ có bắt được thủ phạm, nhưng pháp luật phạt rất nhẹ nên chuyện này vẫn không giảm”. Thua lỗ liên tục, đến năm 1999, trang trại của Cheng và Chuang gần như phá sản. Ý định “hồi hương” đã xuất hiện trong suy nghĩ của cả hai người.
Thế rồi những ca ngộ độc do sử dụng rau mất vệ sinh xảy ra liên tiếp ở nhiều địa phương. Ý nghĩ trồng rau sạch lóe lên trong đầu Cheng. Cheng cho biết, thực ra trước đó ông cũng từng dự tính trồng rau sạch nhưng thấy giá thành không thể cạnh tranh với thị trường rau ở Việt Nam nên đã từ bỏ. Nhưng nay, Cheng đánh giá cơ hội làm ăn đã đến. Cả hai quyết định trồng cải thìa, cải ná, cải ngọt và cải trắng Đài Loan, cải trắng Hong Kong.
Tính toán của Cheng tỏ ra đúng khi phong trào trồng rau sạch ngày càng rộ lên và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Hiện nay, công ty Five Star cung cấp cho toàn bộ thị trường TP HCM mỗi tháng trên 40 tấn rau. Mỗi ngày đều đặn một chuyến xe tải nhẹ chở các loại rau của công ty từ Đức Trọng đi TP HCM. Ngoài việc cung cấp rau sạch cho Metro Cash & Carry, siêu thị Cora, Five Star còn cung cấp cho một số nhà hàng lớn ở TP như hệ thống nhà hàng của Thuận Kiều…
Cheng và Chuang đang có ý định mở rộng diện tích canh tác rau quả có giá trị cao. Nhưng Cheng lo ngại: “Chúng tôi không than phiền gì về các chính sách ưu đãi về đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, mà chỉ ngại việc bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài của chính quyền địa phương chưa được tốt”.
(Theo TBKTSG)

1gom