Thổ Nhĩ Kỳ đoạt HC đồng

Hakan Sukur tranh bóng với Yoo Sang Chul (đỏ, Hàn Quốc).

Hàn Quốc ra quân với đội hình mạnh nhất, có sự tham gia của trung vệ đội trưởng Hong Myung-Bo, người sẽ giã từ sự nghiệp quốc tế sau World Cup này. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ thiếu cầu thủ chạy cánh trái Hasan Sas (bị chấn thương). Không có thành viên của đội hình siêu sao World Cup, HLV Gunes đã bố trí Ilhan Mansiz đá trên hàng công với Hakan Sukur. Và bộ đội này đã tận dụng triệt để sai lầm, sự sơ hở của các hậu vệ Hàn Quốc. Trong khi đó, đội chủ nhà phải nhận một thất bại dễ dàng nhất kể từ đầu giải vì hàng phòng ngự

Những tình huống đáng chú ý

vốn được đánh giá là chắc chắn của họ đã có một ngày thi đấu dưới sức. Sai lầm ở những giây đầu tiên của lão tướng Hong Myung-Bo đã tạo cơ hội cho Hakan Sukur ghi tên vào sách kỷ lục World Cup, và nhờ đó Thổ Nhĩ Kỳ có thời cơ để áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công. Ở trận này, Hàn Quốc luôn gây sức ép trên toàn sân, nhưng họ thường xuyên bế tắc trong những pha bóng quyết định. Các cầu thủ áo đỏ xử lý bóng trong phạm vi hẹp trước cầu môn Thổ Nhĩ Kỳ rất lúng túng, gặp khó khăn trong việc áp sát khung thành đối phương. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ, với dàn cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, đã thực hiện được những pha hãm thành hiệu quả, dù tấn công và sút ít hơn.
Ngay giây thứ 11, Hakan Sukur đã có bàn mở tỷ số cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tiền đạo này tận dụng sai lầm của trung vệ Hong Myung-Bo (để mất bóng ngay trước khu cấm thành), lao vào đối mặt với thủ môn Lee Woon-Jae và nhoài người kết thúc nhẹ nhàng chính xác bằng má trong chân trái. Đây là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử World Cup.
Nhận bàn thua quá sớm, Hàn Quốc dồn lên thực hiện những đợt tấn công với tốc độ cao. Và họ đã có bàn quân bình ở phút thứ 8. Lee Eul-Yong thực hiện cú đá phạt kỹ thuật bằng lòng trong chân trái từ cự ly khoảng 20 m. Bóng bay qua hàng rào, đi vào góc cao bên trái trước sự bó tay của thủ thành Rustu. Nhưng chỉ khoảng 4 phút sau, Thổ Nhĩ Kỳ vượt lên dẫn 2-1. Sukur đột phá vào khu cấm thành và gạt sang cho Ilhan Mansiz kết thúc sệt bằng chân trái ngay trước mặt hậu vệ cuối cùng của Hàn Quốc.
Phút 20, Hàn Quốc tưởng đã có bàn quân bình. Ahn Jung-Hwan đảo người, giật gót loại hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ và sút ngay trong khu 16m50. Bóng đi khá hiểm, nhưng thủ thành Rustu đã xuất sắc bay người dùng một tay đẩy bóng. Hàn Quốc tiếp tục ép sân. Còn Thổ Nhĩ Kỳ chủ động chơi chậm, chọn đấu pháp phòng ngự phản công. Phút 30, Thổ Nhĩ Kỳ nâng tỷ số lên 3-1. Sukur đón quả phát bóng dài của thủ thành Rustu, và đẩy bóng ở trung lộ xuống cho Ilhan Mansiz lốp bóng qua đầu thủ thành Lee từ khoảng cách 15 m. Đây là bàn thắng thứ ba của tiền đạo CLB Besiktas ở giải năm nay. Sau đó, Sukur còn bỏ lỡ hai cơ hội gia tăng cách biệt cho Thổ Nhĩ Kỳ. Phút 40, Ahn Jung-Hwan xuyên thủng lưới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Cầu thủ hai đội chào khán giả
Cầu thủ hai đội chào khán giả.

Hàn Quốc tiếp tục chơi nhanh ngay đầu hiệp hai. Phút 50, Song Chong-gug bất ngờ tung cú sút căng sát mép trên xà ngang. Phút 62, HLV Hiddink tăng cường hàng tiền đạo bằng việc tung Cha Du Ri vào thay Lee Young-Pyo. Nhưng các đợt tấn công của Hàn Quốc không mấy biến hoá và dễ dàng bị hoá giải. Tiếp cận cầu môn không thành công, Hàn Quốc chuyển sang “cầu may” ở những cú sút xa. Nhưng phải đợi đến phút đá bù giờ, những nỗ lực tấn công không ngừng của đội bóng xứ Hàn mới được đền đáp. Song Chong-Gug rút ngắn kết quả chung cuộc xuống còn 2-3 bằng cú sút căng từ ngoài khu cấm thành, khiến bóng đập người một cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ trước khi nằm gọn trong lưới.
Đội hình thi đấu (trong ngoặc là cầu thủ vào thay người):
Hàn Quốc (4-3-3): 1-Lee Woon-jae; 22-Song Chong-gug, 15-Lee Min-sung, 20-Hong Myung-bo (7-Kim Tae-young 46), 13-Lee Eul-yong (16-Cha Doo-ri 65); 21-Park Ji-sung, 6-Yoo Sang-chul, 10-Lee Young-pyo; 14-Lee Chun-soo, 19-Ahn Jung-hwan, 9-Seol Ki-hyeon (8-Choi Tai-uk 79).
Thổ Nhĩ Kỳ (4-4-2): 1-Rustu Recber; 4-Fatih Akyel, 5-Alpay Ozalan, 3-Bulent Korkmaz, 18-Ergun Penbe; 22-Umit Davala (7-Okan Buruk 76), 8-Tugay Kerimoglu, 10-Yildiray Basturk (14-Tayfur Havutcu 86), 21-Emre Belozoglu (20-Hakan Unsal 41); 17-Ilhan Mansiz, 9-Hakan Sukur.
Xuân Toản

1gom