Giang hồ Sài Gòn nói gì về Năm Cam?

Đ., nổi danh trước 1975 với nghề đâm chém, cướp giật, giờ đang viết những dòng cuối cuộc đời trên căn gác xép 12 m2 mà gia đình vợ thương tình cho ở nhờ, phía trong hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh. Nhìn ông già 70 tuổi gầy gò với mái tóc bạc trắng, tai bắt đầu nghễnh ngãng, không ai ngờ rằng ngày trước, ngay tại câu lạc bộ hải quân của línhViệt Nam cộng hòa, ông đã kê khẩu M16 cưa nòng vào thái dương một sĩ quan Mỹ và lạnh lùng xiết cò, vì hắn dám sỉ nhục người tình của ông. Bị săn lùng, Đ. “lặn” xuống Phước Tuy, sau đó sang Campuchia. Năm 1976, không còn cơ hội vẫy vùng như trước, Đ. rửa tay gác kiếm, dắt díu vợ con đi kinh tế mới ở Tây Ninh cho đến năm 1986 thì trở về TP HCM.
Ông bảo: “Ngày trước thường giao du với Đại cathay, nói đến Lâm “Chín Ngón”, Bảy Sy thì anh biết, chứ mạt hạng như Năm Cam đâu có đáng. Anh biết đến thằng này hồi 1996, khi nó bắn tin mời anh hợp tác. Anh từ chối thẳng với lý do đã gác kiếm, không muốn gây thêm ân oán giang hồ. Cũng nhờ vậy, thằng Luông Điếc (cha của Dũng “Liều”) mới được nó nâng đỡ, trở thành trùm khu vực quận Bình Thạnh”.
Theo ông Đ., so với Đại – Tỳ – Cái – Thế (những ông trùm băng xã hội đen thời trước), tổ chức của Năm Cam tuy sinh sau đẻ muộn nhưng chặt chẽ và tinh vi hơn. Gọi băng nhóm của Năm Cam là tập đoàn tội ác cũng không sai, bởi cách thức tổ chức, điều hành của hắn giống như các bố già maphia Italy. Ông nói: “Sơn Đảo và Y “Cà Lết” quyết đấu công khai, cả giới giang hồ đều biết, nhưng cũng không ném đá giấu tay như Năm Cam. Bất nhân quá. Vụ Phan Lê Sơn và người bạn Hồ Phước Hưng, có thù oán với ai mà chúng ra tay tàn độc thâm hiểm như vậy. Khác hẳn ngày xưa, giang hồ cũng quất sụm nhiều cảnh sát, nhưng đây là những kẻ lợi dụng cảnh loạn lạc, chiến tranh mà khoác áo công chức đi gây tội ác. Cám ơn trời phật đã cho anh sự sáng suốt để từ chối Năm Cam. Nếu không chưa biết chừng hôm nay anh cũng sẽ có mặt tại tòa”.
M., “sát thủ vô tình” theo tước phong của giới giang hồ Sài Gòn xưa cũng có đánh giá như ông Đ. Sau 1975, ông ta gây tiếp một số vụ đâm chém ở khu vực Lò Heo (hẻm 222 Lê Văn Sỹ, quận 3) và bị bắt và lãnh án 10 năm tù. Nay đã bước sang tuổi 68, ông sống giản dị trong một căn nhà cấp bốn ở khu Cống Bà Xếp, với nghề sửa xe đạp. Ông tâm sự: “Thủ đoạn của Năm Cam với Lâm “Chín Ngón” và Dung Hà hết sức hèn hạ. Cỡ như anh, tay từng nhuốm đỏ máu mà còn cảm thấy kinh tởm nữa là. Dù sao Lâm cũng là bậc đàn anh, sao Năm Cam muốn lật đổ lại láu cá nhờ Dung Hà rồi rũ bỏ trách nhiệm. Thằng này lại dùng kẻ bất nghĩa như Hải Bánh để trừ khử Dung Hà, em kết nghĩa của mình. Rồi thằng Hoàng “Lựu Đạn” mà cũng được nó tin dùng… Loại bất nhân, bất nghĩa như Năm Cam nếu pháp luật không trừng trị thì một ngày nào đó cũng sẽ bị đám em út lột da. Đã 21 năm nay lương thiện, thế mà đêm nào anh cũng ác mộng, toàn cảnh người mình lỡ giết trong quãng đời 40 năm dao búa hiện về bắt đền mạng. Không hiểu thằng Năm Cam lúc chỉ đạo em út giết người có nghĩ đến kết cục bi thảm như hôm nay hay không?”.
(Theo Tiền Phong)

1gom