Hai tai nạn máy bay, hai cú sốc với giới quân sự Mỹ

M
Máy bay F-15 ở Anh.

Chiếc máy bay trinh thám là một máy bay phản lực RC-12, thuộc hệ thống thu thập điện tử Guardrail, hai quan chức Lầu Năm Góc cho biết với điều kiện giấu tên. Chiếc máy bay rơi cách Nuremberg (Đức)11 km, khi đang trên đường tới sân bay thành phố. Ở Billings, Montana, Tổng thống Bush đã đề nghị 10.000 người tại một trường đấu dành một phút tưởng niệm hai binh sĩ thiệt mạng.
Trong khi đó, ở Scotland, hai chiếc F-15, mỗi chiếc có một người lái duy nhất, đã mất liên lạc với trạm kiểm soát mặt đất tại trụ sở không quân Mỹ ở Lakenheath, cách London 120 km về phía đông bắc. Hai chiếc phi cơ khi đó đang bay phía trên núi Cairgorm ở cao nguyên Scotland.
Vào thời điểm thông báo máy bay mất tích, có người đã nghe thấy tiếng nổ. Các quan chức của lực lượng phòng Mỹ phỏng đoán rằng có thể hai chiếc F-15 đã va chạm nhau. Hiện chưa tìm thấy xác máy bay. Michael Mulford, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, nói: “Mỗi phút qua đi, chúng tôi càng lo lắng cho số phận của các phi công”. Đội tìm kiếm gồm hai chiếc máy bay Nimrod, ba chiếc trực thăng, hai đội cứu hộ của Không lực Hoàng gia Anh và một vài đội cứu hộ dân sự.
Máy bay F-15 là loại máy bay chiến đấu hiệu quả nhất của không lực Mỹ, được dùng để tiến hành các cuộc oanh kích bằng bom và bắn hạ máy bay đối phương.
N.T. (theo NBC, Fox News, 27/3)
.

1gom