Nghệ sĩ Doãn Hoàng Giang: Đã có tín hiệu về sự chuyển động của sân khấu

– Anh có cảm tưởng như thế nào khi nhận giải thưởng lần này?- Giải thưởng nào đối với người nghệ sĩ cũng thật quý giá vì nó giúp cho anh ta tự tin hơn vào công việc của mình. Vẫn biết sự đánh giá, nhất là trong nghệ thuật, bao giờ cũng rất khó vì dễ chủ quan, thiên kiến. Nhưng theo tôi, sự đánh giá của Hội qua giải thưởng hàng năm là có “độ chuẩn” cao hơn cả các ban giám khảo hội diễn hay liên hoan. Sự đánh giá của Hội là tiếng nói có uy tín và bản lĩnh của những người trong nghề. Cho nên, bao giờ tôi cũng hồi hộp theo dõi kết quả giải thưởng của Hội NSSKVN. Tôi rất mừng vì “tác phẩm” có phần đóng góp của mình được xếp chọn ở thứ hạng cao. Phải thú thật rằng, mấy tháng trước, trên sân khấu Hội diễn cải lương toàn quốc ở TP HCM, vở diễn này đã được nhất trí trao Huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối. Bây giờ là sự “tái thừa nhận”, nên tính bất ngờ với tôi không lớn, nhưng lại thấy vui vì sự đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Hội NSSKVN đã tìm được tiếng nói chung với ban giám khảo Hội diễn…
– Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội NSSKVN, anh có thể cho biết cung cách xét thưởng năm nay có gì khác so với mọi năm?- Nhìn chung là không có gì khác so với trước đây. Có điều phải thấy là hiện nay cả nước còn khoảng trên 100 đơn vị sân khấu, hàng năm cho ra đời hơn 200 tiết mục mới, nên việc lựa chọn là rất vất vả. Năm nay các thành viên trong hội đồng xét giải xông xáo hơn, chịu đi các địa phương để trực tiếp xem vở hơn là cứ ngồi nhà coi băng vở diễn các đơn vị đưa lên, do vậy nhận xét về tác phẩm chính xác hơn. Có lẽ vì thế mà số lượng những tiết mục được xếp vào giải A và B có phần ít hơn mọi năm, nhưng giải C và Khuyến khích lại tăng lên. Đó là vì mục tiêu đặt ra với giải thưởng mà toàn thể ban chấp hành đã xác định là làm sao chọn lựa được đích đáng những tác phẩm xuất sắc vượt trội lên thì mới trao giải cao, đây là sự khẳng định về phương hướng nghệ thuật. Còn sau đó mới tính đến việc khuyến khích, động viên những cố gắng ở mặt này, mặt khác trong số các tiết mục mà xét về tổng thể còn để lộ ít nhiều non nớt. Để động viên những nỗ lực chưa tựu thành kết quả đó cũng cần những khích lệ nhất định.
– Với cương vị Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, anh có suy nghĩ gì về triển vọng của sân khấu thời gian sắp tới?- Đúng là hoạt động sân khấu vẫn đang “chùng” xuống, vì cái đà quán tính khủng hoảng mấy năm trước, nhưng gần đây đã thấy le lói những tín hiệu về sự chuyển động của sân khấu. Qua việc đầu tư kinh phí đến tay từng tác giả, Hội NSSK đã lựa chọn được trong đó một số kịch bản có chất đặt ra được những vấn đề rất quan thiết trong cuộc sống hôm nay, với một tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi đang xúc tiến việc bắc nhịp cầu nối các kịch bản này đến các đơn vị nghệ thuật, làm sao để trong thời gian tới có được một số vở diễn chững chạc, bề thế ra đời chào mừng sự kiện lớn của đất nước.
Thể Thao – Văn Hoá, 12/1.

1gom