Savimex sẽ yết tên trên TTCK cuối năm nay

Tổng Giám đốc Savimex Đỗ Hữu Trọng phát biểu: “Niêm yết tại trung tâm giao dịch chứng khoán sẽ tạo ra áp lực lớn hơn cho công việc điều hành công ty, do đó, phải đẩy nhanh tốc độ phát triển và tăng doanh thu, từ đó đem lại lợi nhuận cho các cổ đông”.
Nhà nước chỉ nắm giữ 20% cổ phiếu trong Savimex, nhân viên của công ty sở hữu 55%, 25% còn lại thuộc về các cổ đông bên ngoài.
Savimex có kế hoạch đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng vào công nghệ mới và trang thiết bị nhà xưởng từ nay cho đến năm 2003. Công ty cũng dự định tăng thêm 10 tỷ đồng vốn pháp định, thành 55 tỷ đồng trong vòng một năm.
Ông Trọng bày tỏ hy vọng rằng việc niêm yết sẽ nâng vị thế của công ty trên thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Hầu hết các sản phẩm nội thất của công ty hiện đang được xuất khẩu, số còn lại được bán cho những người có thu nhập cao trong nước.
Theo ông, việc niêm yết sẽ đảm bảo tính thanh khoản cho công ty, bởi vì hiện nay Việt Nam chưa có thị trường OTC (thị trường giao dịch qua quầy) để cho các công ty cổ phần có thể bán cổ phiếu của họ. Ông cho rằng niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng sẽ góp phần tạo thêm vốn cho các nhà đầu tư mới.
Tính đến nay đã có 660 doanh nghiệp nhà nước trở thành công ty cổ phần, và khoảng 80 trong số đó đáp ứng được các yêu cầu của việc niêm yết. Tuy nhiên mới chỉ có 5 công ty đã yết tên, do đó cầu về cổ phiếu vẫn đang vượt xa cung.
Phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên đầu tiên được tổ chức vào hôm thứ tư, Tổng Giám đốc Trọng nói Savimex đang thực hiện mục tiêu doanh thu đạt 149,5 tỷ đồng trong 7 tháng còn lại của năm, sau đó tăng lên 252 tỷ năm tới và 291 tỷ năm 2003. Trong 5 năm vừa qua doanh thu của công ty đã không ngừng gia tăng, từ 80 tỷ đồng năm 1995 lên 176 tỷ năm 1998, và năm 2000 đã đạt 196 tỷ.
Lan Anh (theo VNS, 28/5)

1gom