180 bệnh thông thường: Cách phòng ngừa và chữa trị (phần 126)

Có thai thường là nguyên nhân đầu tiên làm cho mất kinh. Các nguyên nhân khác gồm:
– Căng thẳng, sụt hoặc tăng cân, tập thể dục nhiều hơn (các vận động viên thường phải chịu mất kinh) và đi lại nhiều.
– Dùng viên thuốc tránh thai (có thể làm cho các chu kỳ ngắn hơn, ít hơn hoặc bỏ qua).
– Mãn kinh hoặc chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Trong một vài năm đầu, chu kỳ kinh nguyệt có thể không đều.
– Dùng thuốc như steroid, thuốc an thần và viên thuốc kiêng ăn.
– Mất cân bằng kích thích tố hoặc các vấn đề về hệ thống sinh sản.
Nếu bạn bị bỏ qua một chu kỳ, hãy cố thư giãn. Việc khôi phục trạng thái cân bằng tinh thần và thể chất sẽ có tác dụng. Nhiều phụ nữ thỉnh thoảng bị mất kinh. Nếu không có thai, cơ hội có kinh lại sẽ đến vào tháng kế tiếp. Nếu nghi có thai, cần chăm sóc như mình có thai cho tới khi bạn biết chắc chắn.
Chữa trị tại nhà
– Nếu có giao hợp vào tháng trước, hãy thử thai tại nhà.
– Tránh chế độ ăn uống thất thường làm hạn chế calo và tính đa dạng của thực phẩm, tránh để sụt cân nhanh. Duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh, tập trung ăn uống nhiều loại thực phẩm khác nhau và ít chất béo.
– Tập thể dục tăng dần. Nếu bạn là vận động viên, giảm luyện tập hoặc xin bác sĩ tư vấn về kích thích tố, bổ sung canxi để tránh loãng xương.
– Tìm hiểu và tập các bài tập thư giãn, đối phó với stress.
Cần đến y bác sĩ khi
– Nghi ngờ có thai, đi bác sĩ để xác định lại kết quả thử thai tại nhà và bắt đầu tư vấn về thai nghén hoặc chăm sóc tiền sản.
– Bị mất hai chu kỳ kinh nguyệt bình thường mà không có thai, chưa đến tuổi mãn kinh, không ăn kiêng hoặc tập thể dục nhiều và không phải chịu áp lực tâm lý.
– Là vận động viên, không thể giảm thời gian luyện tập. Bạn có thể cần bổ sung kích thích tố hoặc canxi.
– Mất hai hoặc ba chu kỳ kinh nguyệt khi dùng viên thuốc tránh thai (không bỏ qua viên nào).
(còn tiếp)
LTS: Cuốn “180 bệnh thông thường: Cách phòng ngừa và chữa trị” là một cẩm nang bảo vệ sức khỏe gia đình do Nhà xuất bản TP HCM ấn hành. Tác giả Lê Minh Cẩn đã biên soạn theo cuốn “Healthwise handbook” của Donald W. Kemper. Tài liệu này dựa trên các thông tin y khoa chính xác, những tài liệu chuyên ngành hàng đầu đã được các chuyên gia y tế xem xét, và gồm những hướng dẫn căn bản để bạn tự nhận biết và đối phó với các bệnh thông thường nhất.
Cuốn sách không thể thay thế hoàn toàn sự giúp đỡ của giới y tế chuyên môn. Tuy nhiên, nó cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản để có thể hợp tác với bác sĩ trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình”.

1gom