Phát hành trái phiếu quốc tế – cột mốc định mức lãi suất VN

Theo Bộ Tài chính, Việt Nam sẽ phát hành khoảng 500 triệu USD trái phiếu ra nước ngoài vào cuối năm nay. Mặt bằng lãi suất của nền kinh tế toàn cầu thấp, cộng với những đánh giá khả quan của cộng đồng quốc tế về tiến trình cải cách của VN được xem là những nhân tố thuận lợi cho quyết định này của Chính phủ.
Mạo hiểm hay không mạo hiểm?
Ông Michael Oliver, Thị trưởng City of London – Trung tâm tài chính của Thủ đô London – nhận xét, kế hoạch phát hành trái phiếu ngoại tệ ra nước ngoài là một ý tưởng tốt. Việt Nam hiện chưa có mặt trên thị trường tài chính quốc tế, nên hình ảnh của VN vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư biết đến. ’’Bằng cách phát hành trái phiếu quốc tế, VN sẽ được các tổ chức xếp hạng quốc tế định giá, qua đó, mức lãi suất cơ bản cho loại trái phiếu VN trên thị trường quốc tế sẽ được thiết lập. Đây là tiền đề cho những lần phát hành kế tiếp’’, ông Michael Oliver nói.
Tuy nhiên, trong cuộc họp mới đây giữa đại diện VN và IMF về vấn đề giải ngân đợt ba cho chương trình tăng trưởng và giảm nghèo (PRGF), khi nghe VN đề cập đến kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế, phía IMF đã tỏ ý lo ngại và cân nhắc trong việc quyết định có nên giải ngân tiếp cho VN vào cuối tháng 5 hay không.
Theo yêu cầu của IMF, Việt Nam chỉ có thể vay không ưu đãi từ bên ngoài với hạn mức tối đa là 500 triệu USD, trong khi đó, các khoản tín dụng mà Chính phủ đứng ra bảo lãnh cho doanh nghiệp Nhà nước vay bên ngoài đã lên đến 350 triệu USD. Như vậy, nếu Chính phủ cần phát hành khoảng 500 triệu USD trái phiếu quốc tế như dự kiến mà vẫn không muốn bị cắt các nguồn tài trợ (trị giá khoảng 368 triệu USD của chương trình PRGF) thì phải thương thảo lại với IMF.
Về phía ngân hàng Nhà nước VN, một vài chuyên viên tiền tệ cũng ngần ngại và có ý kiến cho rằng, việc Chính phủ phát hành trái phiếu là không cần thiết khi mà tiềm lực trong dân cư thừa sức đáp ứng nhu cầu hiện nay của Chính phủ.
Ông Michael Oliver khuyên các chuyên gia tham mưu ở Bộ Tài chính: ’’Cần phải làm sao cho lần phát hành đầu tiên thành công. Do đó, Chính phủ nên phát hành một khối lượng nhỏ’’.
(Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn)

1gom