NH Đông Á khởi đầu thuận lợi tại V-League 2003

NH Đông Á đã không xuất quân với hàng công được giới chuyên môn và người hâm mộ mong đợi: Huỳnh Đức – Gonzalez. Đá cặp với Huỳnh Đức vẫn là tiền đạo Hoàng Hùng. Livingstone – cựu thủ môn xuất sắc của CSG – cũng phải ngồi dự bị cho Châu Trí Cường. Do chưa kiếm được một thủ thành giỏi sau sự ra đi của Livingstone, CSG phải bố trí lão tướng 35 tuổi Văn Phụng trấn giữ cầu môn ở trận derby TP HCM.
Được đá trên sân Thống Nhất nên cả hai chủ động triển khai lối chơi tấn công cởi mở ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên, không đội nào tạo được pha hãm thành nguy hiểm trong khoảng 20 phút đầu. Phải đến phút 22, Huỳnh Hồng Sơn mới tung được cú vôlê đẹp mắt ngay trong khu cấm địa, nhưng bóng đi chệch khung thành. Đây là pha bóng đáng chú ý hiếm hoi của CSG trong suốt hiệp một. Những phút còn lại, họ gặp bế tắc trong việc áp sát khung thành đối phương. Hồ Văn Lợi, Huỳnh Hồng Sơn, và cả tân binh tiền đạo người Nga Sakhnevich Eduard đều không gây được sức ép lên các hậu vệ NH Đông Á.

Kết quả

Trái lại, NH Đông Á đã ghi được tới hai bàn trước giờ nghỉ giải lao nhờ sự nhạy cảm và chuẩn xác của chân sút Huỳnh Đức. Phút 25, NH Đông Á mở tỷ số sau một pha tấn công tưởng chừng không mấy nguy hiểm. Huỳnh Đức đón đường chuyền vào bên trái khu cấm thành của Abbey (người Ghana), và lập tức sút chéo góc bằng chân trái. Bóng đi sệt ngoài tầm kiểm soát của Văn Phụng, đập mép trong cột dọc góc xa trước khi yên vị trong lưới. Chỉ khoảng 5 phút sau, Huỳnh Đức chạy chỗ hợp lý nhận quả căng ngang từ bên hành lang phải vào khu 5m50 của Hoài Linh, rồi móc bóng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự CSG và thủ môn Văn Phụng. Phút 35, Châu Trí Cường từ chối bàn rút ngắn cách biệt của CSG khi bay người phá cú sút từ xa đưa bóng vào góc gần của Hồ Văn Lợi – Vua phá lưới V-Leeague mùa trước. Hiệp một còn khoảng 6 phút, Huỳnh Đức suýt hoàn thành cú hat-trick với pha dốc bóng tốc độ bên sườn phải, và kết thúc sát mép ngoài cột dọc từ sát vạch 16m50. Phút 45, sau đường chuyền chính xác của Hoàng Hùng, tiền vệ Tuấn Phong sút kỹ thuật từ cự ly khoảng 16 m, đưa bóng nằm gọn trong lưới. Tuy nhiên, trọng tài đã không công nhận bàn thắng hoàn toàn hợp lệ này vì lỗi việt vị.

Click vào ảnh
Một pha tranh bóng giữa cầu thủ của Hàng không Việt Nam và Takacs Lajos (ACB, đỏ).

Sang hiệp hai, HLV Tam Lang của CSG thay trung vệ Pavel bằng tiền vệ trụ Bakare để tăng khả năng tranh chấp ở trung tuyến và sức phòng thủ từ xa. Hàng công của CSG thì được tăng cường với sự góp mặt của Ngọc Thanh. TP HCM cũng thay Giang Thành Thông – tiền vệ chơi không tốt trong suốt 45 phút đầu tiên – bằng Liêm Thanh. Phút 55, Hoàng Hùng nhường chỗ trên hàng tiền đạo NH Đông Á cho Gonzalez – tuyển thủ Philippines. Chỉ ít giây sau khi nhập cuộc, Gonzalez bỏ lỡ thời cơ tuyệt vời để nâng tỷ số lên 3-0. Anh đối mặt với Văn Phụng sau đường chuyền của Huỳnh Đức, nhưng đã kết thúc không mấy hiểm hóc. Dù đã có sự điều chỉnh về nhân sự, CSG vẫn không cải thiện được sức công phá. Phút 75, Huỳnh Hồng Sơn sút bóng rất căng ở góc hẹp, nhưng Trí Cường đã  chọn đúng vị trí để cản phá. Phút 80, Huỳnh Đức vượt qua thủ môn Văn Phụng, nhưng lại sút bóng trúng người hậu vệ cuối cùng của CSG. Gần như ngay lập tức, cổ động viên của đội đương kim vô địch cũng nuối tiếc chứng kiến bàn rút ngắn tỷ số bị từ chối. Ngọc Thanh thoải mái bật cao nhận đường kiến tạo của Hồ Văn Lợi, và đánh đầu. Nhưng Trí Cường đã xuất sắc đẩy bóng đi vọt xà ngang. Nhưng rồi những nỗ lực thu hẹp cách biệt của CSG cuối cùng cũng được đền đáp vào phút 88. Abbey kéo ngã Eduard trong khu cấm địa. Và Quan Huy thực hiện thành công quả phạt đền.

Lê Anh Dũng (phải) đấm Quốc Khánh.

Cũng trong chiều chủ nhật, trên sân Hà Nội, Hàng không Việt Nam khởi đầu tốt hơn ACB và có bàn thắng ở phút 20. Trịnh Quốc Hưng (sinh năm 1983) – em ruột hậu vệ Trịnh Quốc Khánh – ghi bàn duy nhất trận đấu bằng cú sút đưa bóng vào góc cao khung thành ACB. Nhưng chỉ ít phút sau, đội quân của HLV Vương Tiến Dũng mất liền hai trụ cột ở hàng phòng ngự. Quốc Khánh và Anh Dũng cãi nhau về việc để một cầu thủ của ACB dễ dàng đi bóng, và uy hiếp khung thành. Sau đó, hai cầu thủ này còn đánh nhau và bị trọng tài Minh Trí rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu. Tuy nhiên, ACB đã không tận dụng được ưu thế về quân số trong suốt những phút còn lại.
Trên sân Pleiku, đội khách SLNA vượt lên dẫn trước ở phút 60, nhờ công của ’’tia chớp đen’’ Julien. Nhưng hai cầu thủ Thái Lan là Dusit (92’) và Sakda (73’) đã lập công, mang lại thắng lợi 2-1 cực kỳ quý giá cho tân binh HA Gia Lai. Tại Nam Định, Thể Công chịu thua 0-1 vào đúng phút đá bù giờ của trận đấu. Tác giả của bàn thắng duy nhất là Trần Trọng Lộc.
Đồng Tháp thất thủ 0-2 tại sân Cao Lãnh khi giáp mặt Gạch Đồng Tâm. Trận đấu bắt đầu được 3 phút, thủ môn Santos thực hiện thành công quả đá phạt từ cự ly chừng 30 m, mở tỷ số cho đội khách. Phút 58, Bạch Thuận ấn định kết quả 2-0 bằng pha tâng bóng qua đầu thủ môn Thanh Nhạc.

V-League (sau 19/1)
 

Xuân Toản

1gom