David Auburn giành Pulitzer ngay ở lần thử sức thứ hai

Mặc dù thành công ngay từ tác phẩm thứ hai, Auburn, 31 tuổi, không tỏ ra quá háo hức mà vẫn điềm đạm trả lời phỏng vấn: “Cốt truyện và tình tiết của vở kịch đều là những điều tôi bắt gặp trong cuộc sống thực”.
Giải thưởng tự truyện thuộc về David Levering Lewis với W.E.B. Du Bois: The Fight for Equality and The American Century, 1919-196. Đây là tập 2 cuốn tiểu sử viết về nhà lãnh đạo đấu tranh cho quyền công dân W.E.B. Du Bois. Ông phát biểu: “Cảm ơn Chúa, tôi lại gặp may mắn. Thực là một bất ngờ lớn”. Đây là lần đầu tiên cuốn tiểu sử tập 2 lặp lại chiến tích của tập 1 và giành giải thưởng văn học uy tín Pulitzer.
Giáo sư bộ môn Lịch sử trường Mount Holyoke – Joseph J. Ellis giành giải Pulitzer lịch sử với bộ sách: Founding Brothers: The Revolutionary Generation.
Michael Chabon giành giải ở hạng mục tiểu thuyết với The Amazing Adventures of Kavalier & Clay (Cuộc phiêu lưu của Kavalier & Clay). Michael đã rất hạnh phúc khi vợ báo tin: “Tôi chiến thắng sao? Tôi đã nghĩ năm nay, vì sao may mắn không phù hộ cho tôi. Thật là ngoài sức tưởng tượng”.
Giải Pulitzer phi viễn tưởng được trao cho Herbert P. Bix với tác phẩm Hirohito and the Making of Modern Japan (Hirohito và công cuộc xây dựng nước Nhật hiện đại).
T.T.

1gom