Lưu học sinh ở Nga quá quen với việc nhận học bổng muộn

Người gửi: Giấu tên thì tốt hơn, Gửi tới: Ban Xã hộiTiêu đề: Ý kiến về học bổng của SV diện 322 tại Matxcơva
Tôi là một trong những SV đầu tiên diện 322 được sang học tại Matxcơva (tức là bây giờ là SV năm thứ 3). Khi chúng tôi sang đây vào cuối năm 2000 thì nhà nước nói rằng: “Cứ chuẩn bị tạm tiền ăn khoảng 3 tháng đi rồi Đại Sứ Quán (DSQ) sẽ cấp học bổng”, vậy mà suốt một thời gian dài sau đó chúng tôi đã không còn gì (vì nhà đâu có giàu, chỉ mang được tí xíu), thì mới nhận được “tạm ứng 3 tháng, mỗi tháng 100$” từ phía DSQ.
Và rồi sau đó cũng lại một thời gian dài mới được nhận một mức học bổng tạm thời là 100$/tháng (mà trước khi đi được hứa là 200 hoặc hơn). Suốt 1 năm trời mới được truy lĩnh cho đầy đủ (tức là 200$/tháng sau khi đã trừ tiền nhà)!
Thế nhưng chuyện tiền học bổng phát chậm thì vẫn không có gì khác cả! Chúng tôi đã quá quen với việc là trước kỳ học bổng là phải đi vay tùm lum rồi chờ học bổng sẽ trả sau rồi! Chúng tôi không một lần nào là không phải giục tiền học bổng cả! Chúng tôi dường như đã quen với việc hứa gì thì cứ chờ ít nhất là 1 năm sau mới thực hiện được rồi.
Không những là đồng $ mất giá mà cuộc sống sinh hoạt ở Matxcơva thì tăng lên từng ngày. So với ngày tôi mới sang (3 năm trước) thì giá sinh hoạt về mọi mặt (gần gũi và cụ thể nhất là tiền ăn, đi chợ) lên đúng gấp đôi và có những thứ lên gấp 2,5 lần. Đấy là chưa nói những trường mà có giá tiền KTX đắt như trường MGU Lomonoxop thì họ chỉ còn có 170$/tháng thôi! Thế nên bây giờ khá khó có thể tìm ra một SV nào diện học bổng lại không đi làm thêm cả (trừ khi có thêm cung cấp từ phía gia đình khá giả). Mà nhà nước lại không muốn sinh viên đi làm thêm để tập trung vào học hành, nghiên cứu => quả thật là mâu thuẫn và làm quá khó cho người đi học!
Tôi hoàn toàn đồng ý và rất thông cảm là nước mình không thể giàu bằng các nước khác để có thể đòi hỏi một học bổng cao và thật thoải mái được, chúng tôi cũng đâu có đòi hỏi thoải mái, sung sướng mà chỉ cần đủ để có thể yên tâm học tập được thôi! Thế nên nhà nước đừng nói là chúng tôi đòi hỏi gì quá đáng mà cần phải cử người trực tiếp tìm hiểu một cách cụ thể giá sinh hoạt và điều kiện sống của từng nước để hiểu và cấp được cho chúng tôi một mức học bổng tạm đủ thì mới đảm bảo một chất lượng học tập cao nhất được.Tôi kính nhờ tòa soạn VnExpress chuyển giúp tôi những bức xúc này của SV Matxcơva nói riêng và của SV diện 322 nói chung tới những cơ quan có thẩm quyền để chúng tôi có thể được yên tâm học tập và khi đó mới có thể cống hiến hết sức mình được.

1gom