Tủ lạnh bảo vệ môi trường

Theo một số cửa hàng điện lạnh trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), gần đây nhiều khách hàng đã bắt đầu quan tâm đến tủ lạnh không dùng CFC, nhất là sau khi hãng LG quảng cáo về loại tủ mới ra của mình mang nhãn in thêm chữ Green Life.
Tủ “sạch” là gì?

a
Tủ lạnh “thế hệ mới”.

Giá của loại tủ này ở mức trung bình, loại 1,4 lít (dung tích của lốc máy cho biết công suất của máy) giá khoảng 3,7 triệu đồng, loại 1 lít khoảng 2,3 triệu đồng. Trên thị trường, ngoài LG cũng còn rất nhiều loại tủ khác cũng có những cam kết như vậy. Chẳng hạn các loại tủ của Mitsubishi cũng có ghi trên nhãn dòng chữ 100%-CFC-free, giá khoảng 4 triệu; tủ lạnh nhãn hiệu Samsung nếu đầy đủ nhãn, bạn cũng có thể nhìn thấy dòng chữ cam kết CFC-free trên tủ. Để mua được đúng tủ không dùng CFC, cần xem kỹ catalogue của tủ lạnh.
Chọn tủ nào?
Đối với gia đình hiện nay, thông dụng nhất là dùng loại 1 lít đến 1,5 lít, loại hai cánh, có quạt gió để chống đông tuyết. Giá của các loại tủ lạnh cũng rất đa dạng tùy theo nguồn hàng. Nếu là hàng Việt Nam lắp, thì giá sẽ rẻ hơn một chút. Tủ LG 1 lít khoảng 2,3 triệu, tủ Samsung khoảng 3 triệu, Daewoo 2,7-2,9 triệu. Nếu mua loại nhập như Mitsubishi thì khoảng 4 triệu, Toshiba khoảng 4,1 triệu, Sanyo khoảng 4,4 triệu… Những người bán hàng cho biết, nên dùng các loại tủ lắp ráp tại Việt Nam có chất lượng vừa tốt, lại bảo hành lâu hơn, tới 2 năm, trong khi các loại tủ nhập chỉ bảo hành 1 năm.
Về giá cả, cũng không thể nói là loại tủ không dùng CFC đắt hơn hay rẻ hơn loại CFC; vì theo những người bán hàng, giá khác nhau là ở việc tủ có quạt gió hay không quạt, một cửa hay hai cửa, dung tích bao nhiêu lít mà thôi. Khách hàng khi mua tủ lạnh cũng chỉ quan tâm đến những chi tiết này, còn bản thân những người bán hàng đôi khi cũng không hiểu rõ mấy về chi tiết kỹ thuật của tủ lạnh, mà chủ yếu chỉ dựa vào quảng cáo của các công ty phân phối hay cung cấp để giới thiệu cho khách hàng nếu họ có hỏi về CFC.
Tuy nhiên, theo một người bán hàng tại Hai Bà Trưng thì khách hàng không nên lo lắng lắm bởi các loại tủ lạnh dùng CFC đã không nhập về Việt Nam từ lâu, hiện trên thị trường chủ yếu đều là các loại mới không dùng CFC cả.
SGTT, 23/6

1gom