Khuất tất đằng sau những vụ phá rừng ở huyện Hiệp Đức

Ngày 3/4, Danh bị toà tuyên phạt 5 tháng tù cùng 8 triệu đồng. Chiếc xe tải Danh dùng vận chuyển gỗ lậu không bị tạm giữ, bởi theo Chánh án TAND Hiệp Đức Nguyễn Tiến Lãnh: “Bị cáo có vợ và 4 con nhỏ. Không tịch thu phương tiện để bị cáo sau khi ra tù còn có phương tiện làm ăn”.
Có ý kiến cho rằng, mức hình phạt trên là quá nhẹ, cơ quan chức năng cùng chính quyền huyện Hiệp Đức đã giơ cao đánh khẽ trong việc xử lý ngăn chặn nạn phá rừng. Vụ này chỉ chặt được đuôi mà chưa chặt được đầu, bởi kẻ chở thuê là Danh bị phạt tù còn người thuê lại chỉ bị phạt hành chính. Hơn nữa, tại toà Danh nhiều lần nói đến đường dây khai thác vận chuyển gỗ lậu có tổ chức trên địa bàn và “sẵn sàng nói toạc ra tên của một vài người chủ mưu”. Nhưng nguyện vọng này đã không được toà cho phép. Phải chăng việc Danh nhiều lần được xử nhẹ đều liên quan đến những vấn đề tế nhị này?
Trước đây, Danh đã bị phạt 2 lần vì hành chính vì hành vi vi phạm này. Cả hai quyết định tha Danh đều vi phạm nghiêm trọng Nghị định 77/CP.
(Theo Nông Nghiệp Việt Nam)

1gom