HLV Nguyễn Thành Vinh: ’Tôi muốn sớm gặp ông Riedl’

HLV Thành Vinh.

– Chỉ còn ít ngày được toàn quyền ở đội tuyển, ông cảm thấy thế nào?
– Không có gì là bất ngờ cả. Giữa tôi và Liên đoàn đã có thoả thuận là đến tháng 7, đội U23 sẽ có HLV ngoại, còn tôi trở thành trợ lý HLV thứ nhất. Tôi cũng từng cộng tác rất ăn ý với ông Riedl ở vòng loại giải vô địch châu Á 2000. SEA Games 20, ông Riedl cũng mời tôi tham gia ban huấn luyện, nhưng lúc đó, tôi đang bận công tác huấn luyện ở SLNA nên phải từ chối.
– Sau khi trở thành trợ lý của HLV Riedl, ông có quyền hạn ra sao trong việc lựa chọn đội hình?
– Tôi sẽ chọn thêm 12 cầu thủ (hiện nay đội dự tuyển đã có 22 người), nhưng chính ông Riedl mới là người chốt lại danh sách cầu thủ trước khi lên đường tham gia các chuyến tập huấn. Tuy nhiên, còn phải đợi đến vòng cuối của giải V-League, thì tôi mới có thể đưa ra danh sách để ông Riedl lựa chọn. Tôi không thể ra đón ông Alfred Riedl ở sân bay Nội Bài, nhưng chúng tôi sẽ có buổi trao đổi đầu tiên khi cùng xem trận Thể Công – SLNA trên sân Hà Nội.
– Ông nghĩ sao về việc HLV Riedl thời còn làm việc tại Việt Nam từng bị chỉ trích là người “cách tân đấu pháp nửa vời”?
– Chuyện thay đổi sơ đồ chiến thuật, lối chơi là bình thường nếu nó đem lại hiệu quả cho đội bóng. Ở Tiger Cup 1998, khi ông Riedl bỏ lối chơi phối hợp nhỏ, kỹ thuật theo sơ đồ 4-4-2, chuyển sang áp dụng sơ đồ 5-3-2 quen thuộc, chúng ta đã giành được HC bạc. Nếu cách tân không phù hợp, quay về lối chơi cũ hiệu quả hơn cũng là cần thiết. Ông Riedl là một nhà cầm quân chuyên nghiệp, và cũng hiểu nhiều về bóng đá Đông Nam Á (dưới triều Riedl, tuyển Việt Nam đoạt ngôi á quân ở Tiger Cup 1998 và SEA Games 1999).  
– Xin ông làm một phép so sánh giữa HLV Riedl và HLV Calisto?
– Cả hai HLV này đều chuyên nghiệp, nhưng tính cách lại rất khác nhau. Ông Riedl là người tâm lý, làm việc có nguyên tắc, và hoà đồng. Tôi không tiếp xúc nhiều với ông Calisto. Nhưng theo tôi, Calisto hơi nóng tính, dù cũng rất cởi mở. Ở LG Cup TP HCM 2002, ông ấy luôn bàn bạc mọi chuyện với các trợ lý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Anh Dũng

1gom