Serie A, chiến trường nghiệt ngã của các nhà cầm quân

Eriksson, HLV có chỗ “thơm” nhất sau khi ra đi.

Người tiếp quản sân San Siro là đương kim HLV đội tuyển U21 Italia, cựu tuyển thủ quốc gia từng đoạt Cúp thế giới 1982, Marco Tardelli.
Người theo chân ông Lippi là Znenek Zeman của CLB Napoli vào ngày 13/11/2000. Với thành tích yếu kém của Napoli suốt từ đầu mùa bóng, chỉ giành được hai điểm sau 6 trận đấu, Zeman đành nhường chỗ cho Emiliano Mondonico, cựu HLV của Atalanta và CLB Torino (Serie B).
Chưa đầy hai tháng sau, ngày 8/1, đến lượt Alberto Malesani, người từng đưa Parma lên đỉnh vinh quang ở các mùa giải trước đã phải khăn gói ra đi sau khi đội của ông thua CLB ở nhóm cuối bảng Reggina 0-2 ngay trên sân nhà. Thời điểm đó, Parma không có tên trong nhóm 10 đội đầu bảng của Serie A. Người thay thế Alberto Malesani là cựu HLV trưởng đội tuyển Italia năm 1994, cựu HLV CLB AC Milan và cũng là người từng dẫn dắt Parma trong những năm 1980, ông Arrigo Sacchi. Tuy nhiên, HLV Arrigo Sacchi cũng không “thọ” lâu tại Parma. Vì lý do sức khỏe, ông đã xin từ chức chỉ sau 23 ngày cầm quân cho dù trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, Parma thi đấu khá khởi sắc. Thay thế ông Sacchi là cựu HLV CLB Bologna và Napoli, ông Renzo Ulivieri.
HLV người Thụy Điển Sven Goran Eriksson cũng đã phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với các nhà đương kim vô địch Serie A Lazio. Ban lãnh đạo CLB này không muốn ông trong tình trạng “xác ở Olympico nhưng hồn ở nước Anh”. Vì vậy họ đã giúp Liên đoàn Bóng đá Anh nhanh chóng có toàn quyền sở hữu HLV này. Nguyên nhân khác khiến ông Eriksson phải sớm rời Lazio là vì phong độ bất ổn định của họ ở thời điểm đó, thất bại hai trận liên tiếp tại vòng đấu bảng thứ hai Cup C1 và thi đấu trong nước cũng không mấy thành công. Triều đại của ông tại Lazio chấm dứt bằng trận thua Napoli 1-2 trên sân nhà ngày 9/1. Người kế nhiệm ông là cựu HLV đội tuyển Italia tại EURO 2000, cựu thủ môn vô địch thế giới 1982, Dino Zoff. Ông Zoff về với Lazio bằng hợp đồng 18 tháng.
Người thứ 6 rời ghế HLV trưởng trong khi mùa bóng chưa kết thúc là Fatih Terim, HLV người Thổ Nhĩ Kỳ của Fiorentina. Sau những kết quả nghèo nàn của CLB này, Chủ tịch Vittorio Cecchi Gori quyết định sa thải Fatih Terim vào ngày 26/2/2001. Thế chỗ F. Terim là cựu tiền đạo Sampdoria và Lazio, Roberto Mancini. Trước đó, Mancini là trợ lý của Eriksson tại Lazio.
Chưa hết, danh sách này còn dài thêm khi tiếp nhận Alberto Zaccheroni của AC Milan. Sau trận hòa trên sân nhà trước Deportivo La Coruna 1-1 và bị loại khỏi Champions League, Zaccheroni đã đành phải chia tay với “người đẹp” Milan. Thay thế Zaccheroni là cựu HLV trưởng đội tuyển Italia tại World Cup France 1998, ông Cesare Maldini.
N.X.T. (theo Calcio)

1gom