Quán cuối tuần: Quán Ông già

Khi còn là một quán nhỏ bé, phục vụ chủ yếu lượng khách hàng đến hồ Quảng Bá bơi vào mùa hè, quán ốc hấp thuốc bắc “Ông già” vẫn chưa có tên gọi. Rồi món quà ấy với vị thuốc bắc quyện sánh ngày càng trở nên nổi tiếng, thì lúc đó, người chủ đất đòi lại hàng quán để tự kinh doanh. Năm 1995, ông Đức, một trong những người làm tại quán, quyết tâm xây lại quán mới của mình cùng với bạn bè. Quán mang tên “Ông già”. Vẫn với món ăn độc đáo: ốc hấp thuốc bắc. Những ngày đầu ông Đức ra tận cửa đón khách quen cũ, rồi người này giới thiệu cho người khác nên vẫn thu hút khách hàng như xưa. Quán ăn lại trở về vị trí độc tôn ở vùng này. Năm nay ông chủ quán Từ Sỹ Đức đã 75 tuổi. Tuy tuổi cao, không còn trực tiếp vào bếp, nhưng khi chuẩn bị đưa vào thực đơn một món mới, ông chỉ đạo chế biến, trực tiếp nếm thử rồi mới “phê duyệt”. Còn những việc kinh doanh, đối ngoại của quán đều do một tay ông đảm nhiệm.
Cũng bát ốc hấp với thuốc bắc, nhưng bằng sự cảm nhận tinh tế ông khéo léo gia giảm gia vị theo ý của mình khiến món ăn trở nên đặc biệt hơn. Miếng thịt gà luộc ở quán ông khác hẳn những miếng thịt gà luộc thông thường, mới hấp dẫn người sành ăn. Thậm chí ngay cả cái tên gọi của quán cũng gợi cho người ta nghĩ đến một điều gì đó rất thú vị, rất nghệ thuật.
Ông cho biết: “Từ khi tôi còn làm ở quán ăn nhỏ ở phía trong khu Quảng An này, khách hàng luôn gọi tôi là ông già ơi mang cho cháu món này. Ông già ơi làm thế nào mà ngon thế. Riết rồi thành quen cứ coi đó là cái tên của mình và đặt cho nó là quán Ông già”.
Khi nhiều quán ông già mọc lên, ông già Đức lại đổi tên quán là “Ông già chính hiệu” và nếu không cẩn thận khách ăn vẫn sẽ vào nhầm quán ông già nào đó. Quán Ông già chính hiệu ở số nhà 35 cổng Hồ bơi Quảng Bá (ĐT: 8290560), đến đây bạn sẽ được thưởng thức các món ăn với giá hợp lý. Một bát ốc hấp thuốc bắc: 7.000 đồng. Một con cá nướng hoặc cá hấp bia giá: 80.000-95.000 đồng. Một con gà quay, nướng giá: 65.000 đồng. Đặc biệt ông già Đức luôn dành riêng một phòng để tiếp khách, nhận những ý kiến phản hồi từ khách hàng.
(Theo Văn hóa – Nghệ thuật ăn uống)

1gom