Để mặt sân trở nên đẹp hơn

Gạch không nung là loại gạch với những hình vuông, chữ nhật, lục giác, hình chìa khóa, chữ I hay xoắn ốc. Bề mặt gạch có phủ lớp bột màu hòa với xi măng trắng tựa như cách chế tác gạch hoa. Thi công lát gạch bê tông khá đơn giản, không cần lớp vữa xi măng trải nền và mạch hồ. Yêu cầu cần thiết đối với việc sử dụng loại gạch này là nền phải vững chắc và san phẳng.
dNgoài ra, gạch bê tông giả đá cũng là nguyên liệu chuyên dùng cho các hạng mục ngoại thất. Nguyên vật liệu cấu thành giống như gạch bê tông ở trên nhưng bề dày chỉ 4 cm và khổ lớn hơn, khoảng 40 x 40 cm. Bề mặt tấm gạch giả đá có độ sần, lồi lõm với hai màu xám và đỏ. Loại này có dạng cong để lát ở những khuôn viên có độ tròn hoặc để tạo hình tùy thích.

d
Gạch nung.

Gạch nung (gốm) là loạt gạch làm từ đất nung truyền thống nhưng hiện được sản xuất trên các dây chuyền công nghệ cao nên sản phẩm chuẩn xác, đẹp và tốt hơn. Thay vì gạch tàu trước đây chỉ một cỡ 30×30 cm, nay có đến 6 quy cách khác nhau với 5 tông màu như đỏ, đỏ nhạt, kem, xám và xám nhạt. Với sự phong phú như vậy, cách phối hợp trên cùng một mặt nền để tạo hình sẽ dễ dàng hơn. Có thể dùng gạch khác màu để tạo hoa văn, viền họa tiết trên các lối đi.

d
Gạch chịu lửa.

Cùng chất liệu, gạch chịu lửa cũng có thể biến tấu đa dạng trên sân, vỉa hè, hành lang. Loại gạch này có nhiều hình thể và khuôn thước, màu sắc đặc trưng là đỏ, vàng nhạt.
Để lối đi có phần gạch và phần cỏ, người ta thưòng sử dụng gạch cỏ chuyên dùng bằng bê tông ép, quy cách 25×40 cm, dày 8 cm. Trên mặt gạch có 8 lỗ vuông “đan” xiên hình X để cỏ mọc, làm thành mảng màu carô xanh, xám khá vui mắt trong sân nhà.

d
Những khoảng caro đẹp mắt.

Đá chẻ thành những tấm mỏng có hình dạng bất kỳ lát cách điệu cũng tạo vẻ đẹp riêng. Có thể “dán” tấm đá bằng vữa xi măng, tráng thành mặt phẳng tương đối hoặc chừa những khoảng hở giữa các tấm đá cho cỏ mọc tạo nên những ô hình lý thú.

đ
Đá chẻ mỏng có hình dạng bất kỳ.

Dùng bê tông, thay vì đá dăm, sử dụng sỏi hay đá granite vỡ cũng đổ được những tấm “đá” lát sân tùy thích. Chính vật liệu kết cấu trong bê tông (sỏi, đá vỡ) làm hiện lên nhiều hoa cho bề mặt.
Với các chất liệu nêu trên, nhà thiết kế hay gia chủ có thể kết hợp sinh động chứ không nhất thiết dùng chỉ một cách hay một chủng loại. Cây cỏ điểm xuyết thêm trong không gian quanh nhà sẽ làm tăng sức sống cho các vật liệu.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

1gom