Điện giật chết người, ngành điện phải có trách nhiệm

Rạng sáng 28/5, anh Nguyễn Tiến Khuyến (ấp 4 xã Phong Phú) đi soi cá. Khi qua bờ ruộng có đoạn dây chằng cột điện bên lề đường (hương lộ 7), anh bị điện giật té sấp. Một người bạn đi soi cùng hoảng hốt kêu cứu. Bà con xung quanh túa ra, lấy chăn khô trùm lên người anh Khuyến kéo ra, nhưng anh đã tắt thở. Công an và VKS huyện Bình Chánh đến hiện trường lập biên bản, nhận định dây chằng cột điện bị chùng, gió thổi va đập vào dây dẫn điện làm lớp vỏ nhựa bọc dây dẫn tróc ra, gây rò rỉ điện lên dây chằng. Dây điện này là do ông Giang Lợi tự bỏ tiền ra mua vật tư, móc điện từ lưới hạ thế đến đèn chiếu sáng.
Chồng chết, chị Nguyễn Thị Thanh Hương đã viết đơn kêu cứu: “Chồng tôi là lao động chính trong gia đình, anh chết để lại vợ trẻ và đứa con mới 3 tuổi. Từ lúc tai nạn đến nay, dù đã gõ cửa nhiều cơ quan, nhưng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời: Ai chịu trách nhiệm về cái chết của chồng tôi?”.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, cùng với chị Hương, UBND xã Phong Phú đã nhiều lần liên hệ Chi nhánh điện Bình Phú, nhưng được trả lời vụ việc đã chuyển lên Công ty Điện lực TP HCM, còn công ty thì hướng dẫn họ về Công an Bình Chánh chờ kết quả điều tra. Và cứ vậy, cho đến nay những người có liên quan chẳng hề ngó ngàng đến gia đình người bị nạn, nơi căn chòi lá chơ vơ trên nền đất ẩm ướt với bàn thờ để giữa nhà heo hắt khói hương.
Anh Trần Văn Kiếm, Chủ tịch xã Phong Phú nêu ý kiến: “Có thể thấy trách nhiệm liên đới dây chuyền, từ Điện lực Bình Phú tới ông Giang Lợi và phía thi công mạng điện đèn đường. Trước mắt, xã vận động những nơi này hỗ trợ giải quyết khó khăn cho vợ con anh Khuyến. Khi cơ quan điều tra kết luận chính thức, nếu gia đình chưa thấy thỏa đáng, chúng tôi sẽ giúp họ gửi đơn lên tòa đòi bồi thường dân sự”.
Nhiều bà con địa phương phản ánh thái độ thờ ơ của nhân viên Điện lực Bình Phú. Bởi dây chằng trụ điện bị chùng cả năm nay nhưng không ai sửa chữa, đèn đường dân lập hoạt động hơn 2 năm chẳng ai quan tâm, nhưng khi có sự cố thì đổ lỗi cho dân. Nếu đơn vị quản lý điện có trách nhiệm hơn thì chuyện đáng tiếc đã không xảy ra.
(Theo PL TP HCM)

1gom