‘Đã đến thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu’

– Tại sao ông cho rằng, thời điểm hiện nay là tốt nhất để đầu tư?
– Thứ nhất, các công ty niêm yết trên thị trường là những đơn vị có tình hình kinh doanh và quản trị tốt và đã qua hàng loạt những sàng lọc khác nhau. Thứ hai, giá cổ phiếu đang xuống ở mức an toàn và hấp dẫn. Thứ ba, mức cổ tức được đa số các công ty cam kết trả cho cổ đông trong năm nay đều bằng hoặc cao hơn lãi suất ngân hàng. Đó là chưa kể đầu tư chứng khoán thì không bị trượt giá như gửi tiết kiệm, cổ đông được hưởng chênh lệch giá và các giá trị khác tăng lên từ quá trình đầu tư hoặc tái cấu trúc của công ty. 
– Theo ông, hình thức đầu tư nào phù hợp cho thời điểm này?
– Tôi cho rằng, thời điểm này là thích hợp và lý tưởng đối với những ai thực sự muốn đầu tư lâu dài, vì giá chứng khoán đã rơi xuống mức an toàn. Còn đối với những người có chủ trương “mua hôm nay, bán ngày mai” để kiếm lời thì thị trường hiện nay là hoàn toàn không phù hợp.
– Ông nhận định ra sao trước việc hai tháng qua, chỉ số chứng khoán Việt Nam ( Vn-Index) chỉ dao động trong khoảng từ 190 đến 200 điểm?
– Nhiều người cho đây là dấu hiệu của thị trường ổn định. Nhưng theo tôi, thị trường chưa thể gọi là ổn định khi thiếu vắng các nhà đầu tư chuyên nghiệp có tổ chức, chẳng hạn như các quỹ đầu tư.
Chỉ số VN-Index ít biến động trong thời gian qua là do tâm lý chán nản của các cá nhân đầu tư ngắn hạn. Có người rút vốn khỏi thị trường vì không biết phải làm sao để đầu tư có lời ngay lập tức. Điều đó xảy ra cũng một phần do lỗi của các công ty chứng khoán đã không thể hiện được vai trò tư vấn của mình.
(Theo Đầu Tư Chứng Khoán)

1gom