Tẩu tán tài sản dù tài khoản ngân hàng đã bị phong tỏa

Theo bản án có hiệu lực pháp luật được TAND TP HCM tuyên hồi tháng 1, Công ty Đầu tư phát triển giao thông vận tải (TRACODI) phải trả cho ông Trang Thanh Sơn (ngụ ở phường 9, quận 8) 455 triệu đồng. Do TRACODI không tự nguyện thi hành nên Đội Thi hành án quận 1 quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế.
Phiếu đối chiếu công nợ của TRACODI do Sở Giao dịch II, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, giao cho chấp hành viên Chu Văn Tần lúc 10h sáng ngày 6/3 xác định tài khoản tiền gửi của TRACODI còn hơn 500 triệu đồng. Quyết định phong tỏa tài khoản của Đội Thi hành án được lập, giao cho Giám đốc Sở Giao dịch Hoàng Huy Hà. Tuy nhiên, ông Hà không nhận trực tiếp mà yêu cầu chấp hành viên giao cho bộ phận hành chính. 11h25’ cùng ngày, phòng Hành chính ký nhận quyết định này.
Ngày 7/3, Đội Thi hành án quận 1 ra văn bản yêu cầu Sở Giao dịch chuyển số tiền trong tài khoản đã bị kê biên của TRACODI về tài khoản của đội để thi hành án. Văn bản này cũng được Sở Giao dịch ký nhận. Năm ngày sau (12/3), không nhận được tiền, chấp hành viên cùng đại diện VKSND quận 1 đến làm việc với lãnh đạo Sở Giao dịch, kiểm tra lại thì tài khoản bị phong tỏa của TRACODI chỉ còn lại 38.000 đồng. Chấp hành viên lập biên bản, nhưng Giám đốc Hà không ký nhận.
Chấp hành viên Tần cho biết, ông Hà không thừa nhận lỗi của ngân hàng để cho TRACODI rút tiền khi đã có lệnh phong tỏa. Ông còn cho rằng lẽ ra cơ quan thi hành án phải giải trình để ngân hàng xem xét có cần thiết phải phong tỏa tài khoản không (?). Còn tài khoản của TRACODI đã được lên kế hoạch chi trả khác, do đó ngân hàng có quyền bảo vệ khách hàng của mình, có quyền cho khách hàng rút tiền về…
Về việc này, luật sư Trương Thị Hòa khẳng định: “Ngân hàng phải bồi thường”. Kể cả trường hợp tiền trong tài khoản của TRACODI là để trả nợ cho ngân hàng thì ngân hàng vẫn phải tuân thủ lệnh kê biên, rồi sau mới thông báo cho cơ quan thi hành án để thực hiện việc bảo vệ quyền lợi của mình.
Ông Sơn, người bị hại trong vụ này cho biết, đã gửi đơn lên VKSND quận 1 yêu cầu xử lý vi phạm của lãnh đạo Sở Giao dịch II, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
(Theo Pháp Luật TP HCM)

1gom