Thao tác đúng với cần số xe ôtô

Khi xe đang chạy, hãy luôn duy trì tỷ lệ truyền động phù hợp với tốc độ, thao tác chuyển số cần thực hiện nhanh.
Một sai lầm nữa mà ngay cả các giáo viên dạy lái xe cũng thường mắc phải, là để tránh chết máy khi phanh, họ đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi phanh. Thao tác này nguy hiểm vì nó tước đi của lái xe khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, cần phải làm ngược lại, đầu tiên là phanh, khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, về số 0.
Nên về số thấp để máy khoẻ, tạo gia tốc khi vượt xe cùng chiều hay thực hiện các cơ động khác, rút ngắn thời gian xe ở trong vị thế nguy hiểm (chạy song song xe khác, nằm ngang đường khi quay đầu…). Khi thời tiết xấu làm mặt đường trơn, nên dùng số thấp để máy ghìm xe lại, hỗ trợ phanh. Tất nhiên, khi chuyển số, xe không được lắc, giật.
Khi vượt xe cùng chiều, có thể thực hiện kỹ thuật chuyển số tắt. Chẳng hạn như từ số 3 sang thẳng số 5, khi xe vượt đã bứt lên khỏi phần đầu chiếc cần vượt và động cơ đang có vòng tua lớn. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như từ số 4 về số 2. Trong trường hợp này, cần rà phanh để tốc độ quay của bánh xe gần tương thích với tốc độ quay ở số 2 của trục truyền động, tránh hư hỏng động cơ và ly hợp. Động tác rà phanh xảy ra vào thời điểm nhả chân côn, lực đạp phụ thuộc vào tốc độ xe khi còn ở số 4.
Thực tế cho thấy nhiều lái xe, thậm chí cả những người có thâm niên, vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi chuyển số. Thao tác chuẩn xác với cần số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá trình độ lái xe.
(Theo Ôtô Xe Máy)

1gom