Độc tố Botox giúp bệnh nhân đột quỵ cử động được bàn tay

df
Botox đang được nhiều ngôi sao Mỹ sử dụng để chống nhăn da.

Botox là một loại độc tố do vi khuẩn sinh ra trong thức ăn ôi thiu, đã được làm giảm độc tính. Khi được tiêm vào cơ thể, nó sẽ gây một phản ứng ngăn chặn sự co cứng các cơ, khiến các cơ chùng xuống và bệnh nhân có thể cử động được.
Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 126 bệnh nhân tại 19 trung tâm y tế ở Mỹ. Trong đó, một nhóm được tiêm Botox; nhóm kia tiêm giả dược. Sau 6 tuần, 83% bệnh nhân sử dụng Botox đã cải thiện rõ rệt chức năng của bàn tay như giảm các cơn đau, tự mặc được quần áo, rửa tay và nắm bàn tay lại một cách bình thường; trong khi ở nhóm đối chứng, tỷ lệ này chỉ là 53%. Gần 2/3 những người thuộc nhóm tiêm Botox cũng có sự tiến bộ rõ rệt trong các kỹ năng khác.
Các bác sĩ cho biết, hiệu quả của mỗi đợt điều trị bằng Botox kéo dài 4-5 tháng. Thuốc không gây phản ứng phụ nào đáng kể. Cho tới nay, hầu như chưa có dược phẩm nào đạt được hiệu quả tương tự trên các bệnh nhân bị đột quỵ.
Phát hiện này được đăng trên tạp chí Y học New England ngày 8/8. Nó đã củng cố thêm các kết luận khoa học trước đây, cho rằng những độc tố sinh ra trong thức ăn hỏng, sau khi được pha loãng, có thể giúp làm giãn các cơ bị co cứng.
B.H. (theo AP)

1gom