Nhật Bản tan giấc mộng vàng

Khi Nhật Bản (xanh) thực sự vào cuộc thì đã quá muộn.

Trước trận đấu này, giới chuyên môn đánh giá cơ hội lọt vào tứ kết của Nhật Bản là rất cao, hơn hẳn Hàn Quốc, bởi đối thủ của họ chỉ là Thổ Nhĩ Kỳ – một đội bóng đã phải chật vật vượt qua vòng đấu bảng. Nếu vượt qua 90 phút thi đấu một cách suôn sẻ, con đường trước mặt những chàng trai Phù Tang càng mở rộng thênh thang, với Senegal là vật cản ở tứ kết. Nếu may mắn, Nhật Bản có thể vào tới bán kết ngay ở lần thứ hai tham dự World Cup.

Thế nhưng, người tính không bằng trời tính. Nhật Bản đã không thể mơ tiếp giấc mộng vàng. Những người yêu mến đội quân của HLV Troussier có thể đổ lỗi cho cơn mưa, coi nó là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội nhà. Trời mưa nặng hạt suốt trận đấu đã hạn chế khả năng kỹ thuật của các cầu thủ Nhật, khiến họ không thể triển khai lối chơi bóng nhỏ, đột phá trung lộ quen thuộc. Khí thế hừng hực của những chàng samurai dường như cũng bị mưa làm ẩm. Nhật Bản không còn ào ạt xông lên ngay sau hồi còi khai cuộc như trong những cuộc đối đầu với Bỉ, Nga, Tunisia trước đó.

Umit (trái) đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra tỉnh táo hơn. Họ đã sớm thay đổi đấu pháp cho thích nghi với điều kiện thời tiết. Vốn cũng là đội chơi thiên về kỹ thuật, sử dụng những pha phối hợp nhỏ và trung bình, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang tấn công cánh, tận dụng chiều cao của các cầu thủ để tập kích khung thành đối phương. Và họ đã sớm tìm được bàn mở tỷ số nhờ lối chơi này. Phút 12, trong một pha phạt góc, Umit Davala thoải mái bật cao đánh đầu tung lưới Narazaki. Thổ Nhĩ Kỳ dẫn trước 1-0.
Nhật Bản bắt đầu dâng lên, mong lập lại thế quân bình. Thế nhưng, những pha phối hợp nhóm và dứt điểm của họ vẫn thiếu đi sự chuẩn xác cần thiết. Các cầu thủ chủ nhà lúng túng khi phải sử dụng “sở đoản” là lật cánh đánh đầu và không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm. Cơ hội tốt nhất bên phía Nhật Bản thuộc về Alex, cầu thủ gốc Brazil, song lại xuất phát từ một pha bóng chết. Phút 41, Alpay phạm lỗi với H.Nakata ở ngay ngoài vòng cấm địa. Alex thực hiện cú đá phạt kỹ thuật, bóng đập vào điểm nối giữa cột dọc và xà ngang khung thành Rustu. Những phút cuối hiệp một, Nhật Bản tấn công sắc nét hơn, nhưng vẫn không tìm được bàn thắng.
Đội chủ nhà tiếp tục gia tăng sức ép ngay sau khi bắt đầu hiệp hai. Phút 51, H.Nakata nhận được đường bóng bật ra, tung chân sút từ khoảng cách gần 20 m. Bóng đi lập bập trước khi rơi vào tay thủ thành Rustu. 4 phút sau, một cầu thủ Nhật căng ngang trước khung thành Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có đồng đội nào của anh vào kịp để tiếp ứng.

Những giọt nước mắt Nhật Bản.

Đội bóng đến từ đất nước bên bờ Hắc Hải tập trung phòng ngự để bảo vệ khung thành và tỷ số 1-0 mong manh. Thỉnh thoảng, họ lại có một đường phản công chết người, đe dọa cầu môn Narazaki. Phút 61, Umit trình diễn một pha đi bóng solo quyết đoán, khoan thẳng vào giữa hàng phòng ngự Nhật. Nhưng anh đã không thắng được Narazaki trong pha dứt điểm cuối cùng.
Thổ Nhĩ Kỳ không gia tăng được khoảng cách, song Nhật Bản cũng bất lực trong việc gỡ hòa. Mặc dù nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng chục nghìn cổ động viên, đội bóng xứ sở anh đào vẫn phải chấp nhận thất bại và chia tay với giải.
Đội hình xuất phát:
Nhật Bản (3-5-2): Seigo Narazaki; Naoki Matsuda, Tsuneyasu Miyamoto, Koji Nakata; Tomokazu Myojin, Junichi Inamoto (Ichikawa 46’), Hidetoshi Nakata, Kazuyuki Toda, Shinji Ono; Alex (Suzuki 46’), Akinori Nishizawa.
Thổ Nhĩ Kỳ (4-5-1): Rustu Recber; Fatih Akyel, Bulent Korkmaz, Alpay Ozalan, Hakan Unsal; Umit Davala (Nihat 74’), Tugay Kerimoglu, Yildiray Basturk (Mansiz 90’), Ergun Penbe, Hasan Sas (Tayfur 86’); Hakan Sukur.
Mai Liên

1gom