Người thân của các nạn nhân ở Ukraina chờ đợi tuyệt vọng

Svetlana Atamaniuk.
Svetlana Atamaniuk.

Các hành lang bệnh viện ở thành phố Lviv (tây Ukraina) cũng chật ních những gia đình đang tìm kiếm người nhà trong số 116 người bị thương.

Những người thân đứng chờ bên ngoài nhà xác.
Những người thân đứng chờ bên ngoài nhà xác.

Tổng thống Leonid Kuchma tuyên bố thứ hai sẽ là ngày quốc tang, đồng thời cách chức người đứng đầu lực lượng không quân và chỉ huy sư đoàn không quân tham gia cuộc biểu diễn máy bay. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cũng đã đệ đơn từ chức lên cho Tổng thống.
Bi kịch xảy ra hôm thứ bảy, khi một chiếc máy bay phản lực chiến đấu trong lúc biểu diễn một pha nhào lộn, đã lao xuống đất và đâm vào các khán giả. Có khoảng 1.500 người khi đó đang đứng xem.
Ông Marchuk, đứng đầu Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraina, hiện phụ trách điều tra vụ tai nạn chết chóc nhất trong lịch sử biểu diễn máy bay trên không. Ông dự đoán nguyên nhân là do phi công cẩu thả hay động cơ máy bay có vấn đề. Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận. Theo Marchuk, ưu tiên hàng đầu bây giờ là nhận dạng các nạn nhân.

Chiếc máy bay Su-27 lao xuống, sau khi nhào lộn ở độ cao thấp. H2: Hai phi công nhảy ra, cánh máy bay chặt phang ngọn cây. H3: Máy bay lao xuống mặt đất, đâm phải một chiếc máy bay khác và những người đứng xem. H4: Máy bay lộn nhào rồi nổ thành một quầng lửa lớn.
H1: Chiếc máy bay Su-27 lao xuống, sau khi nhào lộn ở độ cao thấp. H2: Hai phi công nhảy ra, cánh máy bay chặt phang ngọn cây. H3: Máy bay lao xuống mặt đất, đâm phải một chiếc máy bay khác và những người đứng xem. H4: Máy bay lộn nhào rồi nổ thành một quầng lửa lớn.

Nhiều gia đình còn chưa rõ người nhà của họ có việc gì hay không. Họ phải đi tìm kiếm khắp 5 bệnh viện ở Lviv. Một phụ nữ tên là Lyudmila kể rằng bà chưa hay tin gì về con gái và con rể, kể từ lúc 2 người đi xem biểu diễn ở căn cứ không quân Sknyliv: “Đây là những ngày khủng khiếp trong đời tôi. Không ai cho tôi hay tin gì cả”.
Minh Châu (theo BBC)
 

1gom