Cắt nhầm ruột thừa không viêm nguy hiểm hơn ta tưởng

1-1351840420_500x0.jpg
Vị trí của ruột thừa trong cơ thể.

Kết luận này được các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp California (Mỹ) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu số liệu của gần 53.000 ca mổ ruột thừa được thực hiện tại bang California vào năm 1997. Sau đây là bảng so sánh hậu quả của việc mổ ruột thừa ở những người được chẩn đoán đúng và người bị chẩn đoán sai:

Hậu quả của phẫu thuật Cắt ruột thừa không bị viêm Cắt ruột thừa bị viêm
Tỷ lệ tử vong  1,5%  0,2%
Biến chứng nhiễm trùng 2,6% 1,8%
Thời gian nằm viện  5,8 ngày  3,6 ngày

Các tác giả nhận thấy rằng, khoảng 15% số ca mổ ruột thừa bị chẩn đoán nhầm. Sai sót này hay gặp hơn ở trẻ dưới 5 tuổi và phụ nữ trên 70. Phụ nữ dễ bị cắt ruột thừa “oan” vì cơ quan sinh sản của họ nằm ở phần bụng dưới. Sự viêm nhiễm của cơ quan này có thể gây triệu chứng đau ở hố chậu phải như viêm ruột thừa. Trẻ nhỏ và người già thường bị chẩn đoán nhầm vì không mô tả được chính xác triệu chứng đau.
Nghiên cứu này ủng hộ một số công trình trước đó cho rằng, các ca mổ cắt ruột thừa thường được thực hiện trên những người không bị viêm ruột thừa. Nguyên nhân là do nhiều bệnh có triệu chứng rất giống với viêm ruột thừa (như mang thai ngoài tử cung, nhiễm trùng đường ruột, tắc ruột…). Hơn nữa, nếu triệu chứng bệnh

đ
Hình ảnh ruột thừa bị viêm.

có vẻ phù hợp, các bác sĩ thường vội vàng tiến hành phẫu thuật. Họ ngại rằng việc bỏ sót những chiếc ruột thừa bị viêm có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân, ví dụ như vỡ ruột thừa. Chẩn đoán chính xác về tình trạng viêm thường chỉ được đưa ra sau khi cắt ruột thừa.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khuyến khích bác sĩ kéo dài thời gian theo dõi bệnh nhân có biểu hiện viêm ruột thừa có thể làm tăng tỷ lệ tử vong vì nguy cơ vỡ ruột thừa. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Tư liệu Ngoại khoa của Mỹ số tháng 7.
Thu Thủy (theo AP)
 

1gom