Giải quyết khiếu nại còn nhiều vướng mắc

df
Đại biểu thảo luận tại tổ.

Đại biểu Phạm Thế Duyệt (Hải Dương) cho biết, do những rào cản trong chính sách, có trường hợp không thể giải quyết được các tranh chấp, khiếu kiện, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Cho đến nay, Chính phủ chưa có chủ trương rõ ràng nào về xử lý tranh chấp đất đai sử dụng ổn định lâu dài. Nhiều người là chủ sở hữu từ trước năm 1954 ở miền Bắc, hoặc trước 1975 ở miền Nam quay trở lại đòi đất đai của họ (nay đã có người sử dụng) mà chính quyền địa phương cũng như cơ quan pháp luật không có cách giải quyết.
Về vấn đề này, ông Trần Thế Vượng (Đồng Tháp) cho rằng thái độ của Nhà nước phải rõ ràng: sử dụng bao nhiêu năm không có tranh chấp thì được coi là “ổn định”, và coi đây là căn cứ giải quyết tranh chấp.
Đại biểu Lê Văn Dưỡng (Hải Dương) cho rằng cách tốt nhất để “chống quá tải” trong giải quyết khiếu kiện ở cơ quan hành chính là sửa luật, chuyển khiếu kiện sang tòa hành chính giải quyết. Thực tế, Luật Khiếu nại tố cáo yêu cầu đích danh chủ tịch UBND địa phương phải giải quyết khiếu tố, và theo ông Dưỡng, làm việc này thì chính quyền “mất đứt” một nửa thời gian hành chính. UBND tỉnh Hải Dương đã nỗ lực nhiều cho công tác này nhưng không làm xuể.
Báo cáo của VKS còn chung chung
Ông Hà Xuân Trí (Hải Dương) chỉ ra rằng báo cáo của VKSND Tối cao mới nêu tình hình tội phạm chung mà chưa nói rõ diễn biến mới, cũng như dự đoán xa hơn. Ngay như tội gian lận trong hoàn thuế VAT, được Viện trưởng VKSND Tối cao đề cập trước Quốc hội, cũng không được làm rõ nguyên nhân. Với tội phạm tham nhũng, báo cáo cho rằng là giảm, thể hiện qua số ít án bị phá, số vụ được xét xử. Nhưng theo ông Trí, phải nhìn nhận rằng cơ chế cũ – nguồn gốc của tham nhũng – vẫn còn đó, nên loại tệ nạn này không dễ gì loại bỏ được.
Sáng thứ hai tới, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và thẩm tra về các dự án sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ. Buổi chiều, các đại biểu thảo luận ở tổ về sửa đổi Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội.
Nghĩa Nhân
Ảnh: Xuân Thu

1gom