Nhà thơ Bế Kiến Quốc qua đời

Nhà thơ Bế Kiến Quốc sinh ngày 19/5/1949 tại Nam Định, tốt nghiệp khoa Ngữ văn – ĐH Tổng hợp Hà Nội năm 1970. Anh làm thơ rất sớm, từng dự Lớp bồi dưỡng lực lượng viết văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam (1972), tham gia khoá cao cấp rút gọn của Học viện Văn học Gorki (1988). Nhà thơ từng làm công tác phong trào ở Ty văn hoá Hà Tây (1970 – 1977); làm trưởng ban thơ, rồi thư ký toà soạn Tuần báo Văn nghệ (1977 – 2000); sau đó làm Tổng biên tập báo Người Hà Nội đến nay.

Cách đây hơn một tháng, Bế Kiến Quốc đã bị đột quỵ trong khi làm việc tại toà soạn báo Người Hà Nội – nơi anh làm Tổng biên tập. Anh được đưa vào bệnh viện Việt – Xô điều trị, người nhà và bạn bè giấu không cho Quốc biết anh bị mắc căn bệnh hiểm nghèo: ung thư phổi giai đoạn cuối.
Bế Kiến Quốc là một nhà thơ sống giản dị, chân thành và được khá nhiều bạn văn quý mến. Ngoài thơ ca, Bế Kiến Quốc cũng có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực báo chí, văn xuôi và phê bình. Anh là một người chịu đọc sách, và có nhiều ý tưởng mới trong việc gây dựng một số tờ báo văn học mang dấu ấn của mình. 
Vào những năm 69-70 của thế kỷ 20, trong số các bài thơ cách mạng được các bạn trẻ chuyền tay nhau đọc có Những dòng sông của Bế Kiến Quốc với những câu thơ hào sảng: Sinh ra ở đâu mà ai cũng anh hùng/Tất cả trả lời: sinh bên một dòng sông… Bế Kiến Quốc làm bài thơ này khi anh còn là sinh viên khoa ngữ văn, ĐH Tổng hợp Hà Nội.
Anh đã ra đi vào một sớm mai lặng lẽ đúng như một câu thơ định mệnh mà vợ anh là nhà thơ Đỗ Bạch Mai đã viết cách đây vài năm: “Cuộc sống con người mong manh sao trên thế gian lầm lạc – Mỗi sớm mai có thể sớm sau cùng”.
(Theo Thanh Niên)

1gom